Đề thi học sinh giỏi Toán 4

doc 18 trang Người đăng duthien27 Lượt xem 596Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi Toán 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi học sinh giỏi Toán 4
Đề kiểm tra (lần 1)
(Từ câu 1 đến câu 9 chỉ nêu đáp số, câu 10; 11 trình bày cách làm)
(Thời gian làm bài 60 phút)
	Họ và tên:............................................................
Bài 1: Tổng của hai số là số chẵn nhỏ nhất có 4 chữ số khác nhau. Nếu gấp số hạng thứ nhất lên 9 lần thì tổng của chúng là 2008. Tìm hai số đó
 Đáp số:........................
Bài 2: Tổng của số tự nhiên có hai chữ số với số có 3 chữ số là 412, nhưng do khi đặt tính, một học sinh đã đặt tính sai: chữ số hàng đơn vị và chữ số hàng chục của số có hai chữ số lần lượt thẳng với chữ số hàng chục và hàng trăm của số có 3 chữ số nên tìm được kết quả sai là 1015. Tìm hai số tự nhiên đã cho.
 Đáp số:........................
Bài 3: Hiệu của hai số tự nhiên là 456. Nếu gấp số bị trừ lên 7 lần và giữ nguyên số trừ thì được hiệu là 3348. Tìm số bị trừ và số trừ.
Đáp số:........................
Bài 4: Hiệu của hai số tự nhiên là 2010. Nếu gấp số trừ lên 10 lần và giữ nguyên số bị trừ thì được hiệu mới là 201. Tìm số bị trừ và số trừ.
Đáp số:........................
Bài 5: Tổng của hai số là 209. Nêú gấp 5 lần số thứ nhất và 8 lần số thứ hai thì được 2 số có tổng là 1540. Tìm hai số đó
Đáp số:........................
Bài 6: Tổng kết năm học 2008 - 2009, học lực của lớp 3A được chia làm 3 loại: Giỏi, khá và trung bình. Trong đó tổng số học sinh giỏi và khá là 32 em, tổng số học sinh khá và trung bình là 20 em, tổng số học trung bình và giỏi là 18 em. Hỏi lớp 3A có bao nhiêu học sinh?	
Đáp số:........................
Bài 7: Năm nay, bố 40 tuổi, con gái 12 tuổi và con trai là 8 tuổi. Hỏi sau bao nhiêu năm nữa thì tuổi bố bằng tổng số tuổi của hai con.
	Đáp số:........................
Bài 8: Trong một phép trừ có tổng của SBT, ST và hiệu là 2008 và hiệu lớn hơn số trừ là 298. Tìm số trừ của phép trừ đó.
	Đáp số:........................
	Bài 9: Điền chữ số thích hợp vào các dấu *, sao cho:
 9*2* - *4*8 = 3647
	Đáp số:........................
Bài 10: Năm học 2009 - 2010, khối 4 của một trường tiểu học có 81 học sinh được chia làm 3 lớp 4A; 4B; 4C. Nếu lấy 8 học sinh của 4A chuyển sang 4B, lấy 6 học sinh của 4B chuyển sang 4C và lấy 4 học sinh của 4C chuyển sang 4A thì số học sinh của 3 lớp bằng nhau. Hỏi mỗi lớp có bao nhiêu học sinh? 	
Giải
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài 11: Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài hơn chiều rộng 30 m. Nếu bớt chiều rộng đi 3 m và thêm vào chiều dài 6 m thì ta được mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài gấp 4 lần chiều rộng. Hỏi chu vi của mảnh đất ban đầu là bao nhiêu?
Giải
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Đề tự kiểm tra (lần 2)
(Từ câu 1 đến câu 9 chỉ nêu đáp số, câu 10; 11 trình bày cách làm)
(Thời gian làm bài 60 phút)
	Họ và tên:............................................................
Bài 1: Khi thực hiện một phộp nhõn, lẽ ra phải nhõn số 304 với 9 bạn An đó sơ ý quờn viết chữ số 0 của số 304. Hỏi tớch giảm đi bao nhiờu đơn vị? 
 Đáp số:........................
Bài 2: Khi nhân một số tự nhiên với 9, một học sinh đã sơ ý viết nhầm 9 thành 6 nên tích đã giảm đi 678 đơn vị. Hỏi tích đúng là bao nhiêu?
 Đáp số:........................
Bài 3: Điền chữ số thích hợp vào các dấu *, sao cho:
 7*8 x * = 5984
Đáp số:........................
Bài 4: Năm 2009, bố 40 tuổi, con gái 14 tuổi, con trai 10 tuổi. Hỏi đến năm nào thì tuổi bố bằng tổng số tuổi của hai con?
Đáp số:........................
Bài 5: Nhà An nuôi 54 con gà và vịt, hôm vừa rồi mẹ An bán đi 15 con vịt và lại mua thêm 6 con gà nên lúc này số gà gấp đôi số vịt. Hỏi ban đầu, nhà An nuôi bao nhiêu con mỗi loại?	
Đáp số:........................
Bài 6: Số dầu của thùng nhỏ là số lớn nhất có một chữ số, số dầu của thùng lớn là số lớn nhất có hai chữ số. Hỏi cần phải đổ thêm vào mỗi thùng một số dầu là bao nhiêu để số dầu của thùng lớn gấp 3 lần số dầu của thùng nhỏ.
Đáp số:........................
Bài 7: Trong một phép chia có số bị chia là 80, thương là 8 và số dư là số dư lớn nhất có thể có. Hỏi số chia và số dư của phép chia đó là bao nhiêu?
	Đáp số:........................
Bài 8: Tỡm số bị chia của một phộp chia cú dư ? Biết số chia là số lớn nhất cú 1 chữ số; thương là số nhỏ nhất cú 3 chữ số khỏc nhau cũn số dư là số dư lớn nhất cú thể cú. 
	Đáp số:........................
	Bài 9: Ngày 5 tháng 9 năm 2009 là thứ sáu. Hỏi ngày 5 tháng 9 năm 2010 là thứ mấy trong tuần
	Đáp số:........................
Bài 10: Không cần tính cụ thể, hãy so sánh A và B biết rằng:
A = 2009 x 2010 B = 2007 x 2012 	
Giải
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài 11: Trong một phép chia có thương là 8, số dư là 8, tổng của số bị chia, số chia, thương và số dư là 105. Tìm số bị chia và số chia.
Giải
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Đề tự kiểm tra (lần 3)
 	Họ và tên:............................................................
Bài 1: Cho các chữ số 1, 3, 0, 4
a) Hãy lập tất cả các số có 3 chữ số khác nhau từ các chữ số đã cho?
b) Tính nhanh tổng các số vừa lập được.
 Bài 2: Cho các chữ số 0; 2; 3; 5; 6.
a) Lập được bao nhiêu số có 3 chữ số từ các chữ số đã cho?
b) lập được bao nhiêu số có 3 chữ số khác nhau từ các chữ số đã cho?
c) Trong các số lập được ở câu b có bao nhiêu số chẵn? 
Bài 3: Để đánh số trang quyển sách dầy 205 trang thì cần bao nhiêu chữ số?
Bài 4: Để đánh số trang quyển sách người ta dùng tất cả 360 chữ số. Hỏi quyển sách dầy bao nhiêu trang?
Bài 5: Tìm số có 2 chữ số biết rằng nếu ta viết thêm chữ số 2 vào bên trái số đó thì ta được số mới gấp 9 lần số đã cho.
Bài 6: Tìm một số tự nhiên biết rằng nếu ta viết thêm chữ số 2 vào bên phải số đó thì ta được số hơn số đã cho là 2009 đơn vị.
Bài 7: Tìm số tự nhiên có 3 chữ số biết rằng nếu ta xóa đi chữ số hàng trăm thì số đó giảm đi 3 lần.
Đề kiểm tra (lần 3)
Bài 1: (2 điểm)Tìm Y là số tự nhiên sao cho.
	a) (Y + 234) x 9 = (2009 + 234) x 9
b, 150 – (y- 3) x 5 + 60 = 200
Bài 2: (2 điểm)Tính giá trị của biểu thức sau bằng cách hợp lí nhất.
	a) 1 + 4 + 7 + 10 + 13 + 16 + 19 + 22 + 25 + 28
	b) 79 x 45 + 27 x 90 - 11 x 135
Bài 3: (2 điểm)Cho các chữ số 1, 3, 0, 5
a) Hãy lập tất cả các số có 3 chữ số khác nhau từ các chữ số đã cho?
b) Tính nhanh tổng các số vừa lập được.	
Bài 4: (3 điểm) Cho các chữ số 0; 4; 1; 7; 8.
a) Lập được bao nhiêu số có 3 chữ số từ các chữ số đã cho?
b) lập được bao nhiêu số có 3 chữ số khác nhau từ các chữ số đã cho?
c) Trong các số lập được ở câu b có bao nhiêu số chẵn? 
Bài 5: (3 điểm)Để đánh số trang quyển sách dầy 270 trang thì cần bao nhiêu chữ số?
Bài 6: (3 điểm)Để đánh số trang quyển sách người ta dùng tất cả 270 chữ số. Hỏi quyển sách dầy bao nhiêu trang?
Bài 7: (2 điểm)Số nhà của bạn Văn là số có hai chữ số, nếu viết thêm chữ số 2 vào bên trái số nhà của bạn Văn thì ra số nhà của bạn Toán. Hỏi số nhà của mỗi bạn là bao nhiêu biết rằng số nhà của bạn Toán gấp 9 lần số nhà của bạn Văn.
Bài 8: (3 điểm)Tìm số tự nhiên có 3 chữ số sao cho khi ta xóa đi chữ số hàng trăm thì số đó giảm đi 5 lần.
Đề kiểm tra (lần 4)
Bài 1: (3 điểm)Tìm Y là số tự nhiên sao cho.
	a) ( Y x 3) : 8 = 25 (số dư là số dư lớn nhất) 
b, ( Y x 4 + 125 ) + (Y - 25) = 1025
Bài 2: (2 điểm)Tính giá trị của biểu thức sau bằng cách hợp lí nhất.
	a) 125 + 87 - 46 + 13 - 25 – 54
	b) (5 + 10 + 15 + 20 + 25 + 30 + 35) x (90 x 12 - 45 x 24) + 2009
Bài 3: (3 điểm)Cho các chữ số a; b; c khác nhau và khác 0
a) Hãy lập tất cả các số có 3 chữ số khác nhau từ các chữ số đã cho?
b) Tính nhanh tổng các số vừa lập được biết rằng tổng của các chữ số a; b; c là 10.	
Bài 4: (3 điểm) Tìm một số tự nhiên có chữ số hàng đơn vị là 2, nếu xoá đi chữ số hàng đơn vị thì số đó giảm đi 2009 đơn vị 
Bài 5: (3 điểm) Để lập danh sách học sinh đăng kí dự thi học sinh giỏi huyện khối 4, người viết danh sách phải dùng 312 chữ số để ghi số báo danh từ 1 đến hết. Hỏi huyện đó có bao nhiêu học sinh đăng kí dự thi học sinh giỏi?
Bài 6: (3 điểm) Tuổi của An cách đây 5 năm bằng tuổi An 15 năm sau. Hỏi hiện nay An bao nhiêu tuổi.
Bài 7: (3 điểm) Năm 2009, tổng số tuổi của hai bố con là 48 và tuổi bố gấp 5 lần tuổi con. Hỏi khi tuổi An bằng tuổi bố thì năm đó là năm nào?
 khảo sát môn toán lớp 4 lần 2
Phần 1:Trắc nghiệm
Chọn những chữ cái thích hợp (a,b,c,d) trước câu trả lời đúng
Bài 1:(1 điểm) Dùng 5 chữ số 0,3,5,6,8 có thể viết được bao nhiêu số có 4 chữ số khác nhau
a. 120 b. 96 c. 48 d. 60
Bài 2:(1điểm) Số gồm có 7 triệu, 4 tỉ, 8 trăm, 3 ngàn và 2 đơn vị được viết là:
a. 74 832 b. 70 000 004 832 c. 4 783 002 d. 4 007 003 802
Bài 3:(1điểm) Hôm nay là thứ sáu, 100 ngày sau là thứ mấy ? 
a. thứ năm b. thứ sáu c. thứ bảy d. chủ nhật
Phần 2 :Tự luận
Bài 4:(3 điểm) Tìm y
a, 15 < y - 7 < 19
b, (y + 1 ) +( y +4 ) + ( y+7 ) + ................+ (y +58 ) = 650
Bài 5:(3 điểm) a, Trong phép trừ có hiệu là 975. Tìm số bị trừ biết rằng nếu ta viết thêm chữ số 3 vào bên phải số trừ thì ta được số bị trừ 
b, Tìm số có ba chữ số mà chữ số hàng đơn vị là 4. Nếu chuyển chữ số 4 lên đầu và giữ nguyên thứ tự các chữ số còn lại thì ta được số mới hơn số đã cho 72 đơn vị
Bài 6:(3 điểm) Trong phong trào thi đua 20/ 10, tổ một được 200 điểm tốt, tổ hai được 220 điểm tốt, số điểm tốt của tổ ba dạt dược nhiều hơn mức trung bình cộng của cả ba tổ là 10 điểm, số điểm tốt của tổ 4 đạt được ít hơn trung bình cộng của 4 tổ là 15 điểm. Hỏi tổ 4 được bao nhiêu điểm tốt ?
Bài 7 :(3 điểm) Năm học 2006-2007, khối 4 của nhà trường có 78 học sinh chia thành 3 lớp. Nếu chuyển 6 học sinh của 4a sang 4b, chuyển 5 học sinh của 4b sang 4c, chuyển 4 học sinh của 4c sang 4a thì số học sinh của ba lớp bằng nhau. Hỏi mỗi lớp có bao nhiêu học sinh? 
Bài 8:(3 điểm) Một vườn trường hình chữ nhật có chiều dài gấp 3 lần chiều rộng. Hãy tính chu vi mảnh vườn đó biết rằng nếu tăng chiều rộng 4m đồng thời giảm chiều dài 4m thì diện tích tăng thêm 88m2
Bài 9:(2 điểm dành cho học sinh đội tuyển)
Có 27 trường tổ chức thi giao lưu toán, mỗi trường có 6 học sinh. Khi gặp nhau, các em đều bắt tay tất cả các bạn không thuộc đội mình. Hãy cho biết có tất có tất cả có bao nhiêu cái bắt tay?
(chú ý trình bày bài sạch sẽ )
khảo sát môn toán lớp 4 lần 3
Phần 1:Trắc nghiệm
Chọn những chữ cái thích hợp(a,b,c,d) trước câu trả lời đúng
Bài 1:(1 điểm) Hiệu của hai số thay đổi thế nào nếu số bị trừ gấp lên 10 lần?
a. gấp lên 10 lần 	b. giảm đi 10 lần 	 c. tăng lên 9 lần số bị trừ d. giảm đi 9 lần số bị trừ
Bài 2:(1điểm) Tích của hai số thay đổi thế nào nếu thừa số thứ nhất tăng thêm 5 đơn vị?
a. tăng 5 lần thừ số thứ nhất 	 b. tăng 5 lần thừa số thứ hai c. tăng 4 lần thừa số thứ nhất 	 	d. tăng 4 lầ thừa số thứ hai
Bài 3:(1điểm) Có 10 điểm trên cùng mặt phẳng ( 3 điểm bất kì không thẳng hàng nhau) nối các điểm đó lại với nhau ta được bao nhiêu đoạn thẳng?
a. 10 	 b. 45 	c. 55 	 d. 90
Phần 2 :Tự luận
Bài 4:(3 điểm) Tìm y 
a, ( 35 – 5 x y) : 3 + 7 = 12
b, 150 – (y- 3) x 5 + 60 = 200
Bài 5:(3 điểm) Trong phép trừ có trung bình cộng của số bị trừ, số trừ và hiệu là 60438 nếu lần lượt ở số trừ thay chữ số 0 hàng đơn vị bằng chữ số 7, thay chữ số 9 hàng chục bằng chữ số 6, thay chữ số 3 hàng trăm bằng chữ số 2 thì được hiệu. Tìm số bị trừ và hiệu 
Bài 6:(3 điểm) Hai ngăn có 5250 cuốn sách. Nếu chuyển 25 cuốn sách từ ngăn thứ nhất sang ngăn thứ hai, rồi chuyển 47 cuốn từ ngăn hai sang ngăn thứ nhất thì ngăn thứ nhất hơn ngăn thứ hai là 220 cuốn. Hỏi lúc đầu mỗi ngăn có bao nhiêu cuốn sách?
Bài 7 :(3 điểm) Cho hình vuông ABCD, bạn An chia hình vuông đó thành hai hình chữ nhật ABNM và MNCD. Biết chu vi hình vuông là 208 cm và hiệu chu vi hai hình chữ nhật là 24 cm, tìm chiều rộng mỗi hình chữ nhật
Bài 8:(3 điểm) An kém Bình 12 tuổi, năm 2000, tuổi An bằng tuổi Bình. Hỏi năm nay mỗi bạn bao nhiêu tuổi?
Bài 9:(2 điểm dành cho học sinh đội tuyển)
Tháng 11 năm 2006 có 3 ngày thứ tư là ngày lẻ. Hỏi ngày 20 thág 11 năm đó là thứ
mấy?
(chú ý trình bày bài sạch sẽ )
khảo sát môn toán lớp 4 lần 4
Bài 1:(4 điểm) Tính nhanh .
a, 79 x 45 + 27 x 90 - 11 x 135
b, 2005 x 63 + 2006 x 37 
c, 68 x 204 + 205 x 31 + 173
d, ( 532 x 7 - 266 x 14 ) : ( 532 x 7 + 993 ) + 2006
Bài 2:(3 điểm) So sánh A và B biết rằng
a, A = 2006 x 2007 B = 2004 x 2009
b, A = 206 x 207207 B = 207 x 206206
c, A = 254 x 399 - 145 B = 254 + 399 x 253
Bài 3:(5 điểm) 
A, Tích các số tự nhiên liên tiếp từ 1 đến 75 tận cùng là bao nhiêu chữ số 0?
B, Tìm số có ba chữ số biết rằng nếu ta lấy số đó chia cho tổng các chữ số của nó thì được thương là 12
Bài 4 :(4 điểm) Ba rổ có tất cả 207 quả cam. Nếu rổ thứ nhất chuyển cho rổ thứ hai 12 quả, rổ thứ hai chuyển cho rổ thứ ba 15 quả và cuối cùng chuyển 9 quả từ rổ thứ ba sang rổ thứ nhất thì số cam rổ thứ hai gấp rưỡi số cam rổ thứ nhất và bằng số cam rổ thứ ba. Hỏi lúc đầu mỗi rổ có bao nhiêu quả?
Bài 5:(4 điểm) Một mảnh vườn hình chữ nhật có chu vi 378m được chia làm hai mảnh: một mảnh hình vuông và một mảnh hình chữ nhật có diện tích gấp rưỡi mảnh hình vuông. Tính diện tích mỗi mảnh nhỏ? 
Bài 6:(2 điểm dành cho học sinh đội tuyển)
Trên một mảnh vườn hình vuông, người ta làm bồn hoa cũng hình vuông. Bạn An dự đoán diện tích đất cìn lại là 66m2. Hỏi bạn dự đoán như vậy có đúng không? Biết rằng số đo cạnh mảnh đất và cạnh bồn hoa là số tự nhiên và đơn vị đo là m
 ( Chú ý trình bày bài sạch sẽ)
khảo sát môn toán lớp 4 lần 5
Bài 1:(3 điểm) Tính nhanh .
a, 135 x 142 + 45 x 78 x 3 - 2 x 1350
b, 2007 x 14 + 1992 + 2006 x 85
Bài 2:(3 điểm) So sánh A và B biết rằng
a, A = 2006 x 2007 B = 2003 x 2010
b, A = 2006 x 2007 - 1 B = 2005 x 2007 + 2006
Bài 3:(4 điểm) 
a, Một HS khi nhân một số với 207 đã quên chữ số 0 của số 207 nên kết quả so với tích đúng giảm đi 6120 đơn vị. Tìm tích đúng
b, Tìm số có hai chữ số biết rằng nếu ta viết thêm vào bên phải hoặc bên trái chính đó thì ta được số mới có 4 chữ số và tổng của số mới với số đã cho là 8466.
Bài 4 :(4 điểm) Kho A có 590 tấn gạo, kho B có 670 tấn gạo. Kho B xuất đi một số gạo đúng bằng số gạo của kho A nhập vào chính vì thế số gạo của khu A gấp rưỡi số gạo của khu B. Hỏi khu A đã nhập vào bao nhiêu gạo?
Bài 5:(4 điểm) Một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài gấp đôi chiều rộng. Người ta làm một lối đi rộng 2m xung quanh vườn và tổng diện tích lối đi là 548m2. Tính diện tích của khu vườn. 
Bài 6:(2 điểm dành cho học sinh đội tuyển)
Ngày 22 tháng12 năm 2004 là thứ tư. Hỏi ngày 22 tháng 12 năm 1944 là thứ mấy?
 ( Chú ý trình bày bài sạch sẽ)
 khảo sát đội tuyển 
Bài 1:(5 điểm) Cho biểu thức.
A = (3948 x 17 + 83 x 3948 ) x 72 : (a - 6)
a, Tìm giá trị của biểu thức A khi a = 15
b, Tìm giá trị của a khi A = 789600
c, Tìm giá trị của số tự nhiên a để biểu thức A có giá trị lớn nhất và lớn nhất là bao mhiêu
Bài 2:(4 điểm) Cho 2 số có tổng là 35. Nếu ta ghép số lớn vào bên phải hoặc bên trái số bé thì ta đều được 2 số có 4 chữ số. Hiệu của hai số có 4 chữ số là 1485. Tìm hai số đã cho?
Bài 3:(5 điểm) Chăm và Học trong giờ giải lao chơi bi. Ván thứ nhất Chăm "ăn" của Học một số bi đúng bằng số bi của Chăm, ván thứ hai Học lại "ăn"của Chăm một số bi đúng bằng số bi của Học hiện có. Sau 2 ván chơi, Chăm có nhiều hơn Học 5 bi. Hỏi lúc đầu mỗi bạn có bao nhiêu bi, biết rằng tổng số bi của hai bạn là 65 bi 
Bài 4 :(4 điểm) Một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài gấp 3 lần chiều rộng. Nếu tăng chiều rộng 3m và giảm chiều dài 3m thì diện tích tăng thêm 135m2. Tính chu vi và diện tích mảnh vườn đó?
Bài 5:(2 điểm) Một số tự nhiên khi chia cho 45 thì dư 44. Hỏi số tự nhiên đó chia cho 15 thì thương và số dư thay đổi thế nào?
 ( Chú ý trình bày bài sạch sẽ)
khảo sát môn toán lớp 4 lần 6
Bài 1:(3 điểm) Cho 4 chữ số: 0; 5; 1; 8 .
a, Hãy lập tất cả các số có 3 chữ số khác nhau chia hết cho 2 và chia hết cho 5
b, Hãy lập tất cả các số có ba chữ số khác nhau chia hết cho 3
Bài 2:(3 điểm) Tìm các chữ số a; b sao cho
a, chia hết cho 2; 5 và 9
b, chia cho 2 dư 1, chia cho 5 dư 4 và chia hết cho 9
Bài 3:(4 điểm) 
a, Tìm một số tự nhiên bé nhất chia cho 3 dư 1, chia cho 4 dư 2, chia cho 5 dư 3, chia cho 6 dư 4
b, Khối 4 của một trường tiểu học có số HS trong khoảng từ 150 dến 250 em. Khi xếp thành hàng 2 hoặc hàng 5 thì thấy thiếu 1 học sinh và khi xếp thành hàng 9 thì vừa đủ. Tính số học sinh của khối 4 
Bài 4 :(4 điểm) Một người bán 6 rổ cam và xoài (trong mỗi rổ chỉ đựng một loại quả). Số quả ở mỗi rổ lần lượt là: 15; 16; 18; 19; 20 và 31 quả. Trong một ngày, người đó bán hết 5 rổ và rổ còn lại là rổ cam. Tính ra số xoài bán được gấp đôi số cam bán được. Hỏi
a, Rổ cam còn lại có bao nhiêu quả?
b, Trong các rổ đẫ bán thì rổ nào đựng cam, rổ nào đựng xoài?
Bài 5:(4 điểm) Bạn An cắt một tờ bìa hình chữ nhật có chu vi là 2006 cm thành hai tờ bìa hình chữ nhật có tổng chu vi là 2206 cm. Hãy tính diện tích của tờ bìa hình chữ nhật ban đầu.
Bài 6:(2 điểm dành cho học sinh đội tuyển)
Tìm số có hai chữ số biết rằng nếu ta đổi chỗ hai chữ số của nó cho nhau và chia cho số ban đầu thì được thương là 4 và dư 3
 ( Chú ý trình bày bài sạch sẽ)
khảo sát môn toán lớp 4 lần 6
Bài 1:(3 điểm) Tính giá trị biểu thức 
Bài 2:(3 điểm) Tìm Y
a, ( Y - 21) x 13 : 11 = 39
b, 4 x Y + ( 3 x Y + 2 ) x 2 = 144
Bài 3:(4 điểm) Cho phân số . Hãy tìm một số tự nhiên sao cho khi đem cả tử số và mẫu số đã cho trừ đi số đó thì ta được phân số tối giản là 
Bài 4 :(4 điểm) Ngày xuân ba lớp 4 trồng cây. Tổng số cây của ba lớp trồng được là 25 cây. Số cây của lớp 4a và 4b trồng được nhiều hơn số cây của 4c là 5 cây. Số cây của 4a trồng được bằng số cây của 4b. Tính số cây của mỗi lớp trồng được?
Bài 5:(4 điểm) Một hình chữ nhật có chiều dài gấp 3 lần chiều rộng có diện tích trong khoảng từ 70 đến 85 m2 . Nếu người ta dùng cọc để rào xung quanh mảnh vườn đó thì cần bao nhiêu cọc biết rằng khoảng cách giữa hai cọc là 4m và số đo chiều dài và chiều rộng mảnh vườn là số tự nhiên đơn vị đo là m
Bài 6:(2 điểm dành cho học sinh đội tuyển)
Tìm một số tự nhiên biết rằng nếu ta viết thêm hai chữ số vào bên phải số đó thì ta được số mới hơn số đã cho là 2007 đơn vị.
( Chú ý trình bày bài sạch sẽ)
khảo sát môn toán lớp 4 lần 7
Bài 1:(6 điểm) 
a, So sánh 2 phân số sau: và 
b, Tính nhanh biểu thức sau
 + + + + + + 
c, Tìm Y: Y : 8 + y x 8 = 
Bài 2:(4 điểm) Cho một phân số có tổng của tử số và mẫu số là 4013 và mẫu số hơn tử số 1 đơn vị.
a, Hãy tìm phân số đã cho
b, Nếu cộng thêm 445 332 vào tử số thì phải cộng thêm vào mẫu số là bao nhiêu để giá trị của phân số không thay đổi
Bài 3:(4 điểm) Một người nông dân ngày đầu bán đàn vịt, ngày hôm sau bán số vịt còn lại, như vậy còn 53 con vịt. Hỏi
a, Cả đàn có bao nhiêu con vịt?
b, Mỗi lần bán bao nhiêu con vịt?
Bài 4 :(4 điểm) Cho hình chữ nhật ABCD A B
Có chu vi là 136cm được chia thành 7 hình 
chữ nhật nhỏ bằng nhau (như hình vẽ)
Tính diện tích hình chữ nhật ABCD? D C
Bài 5:(2 điểm) Cho A là số tự nhiên lớn hơn 15. Khi A chia cho 5 thì dư 2, A chia cho 3 thì dư 1. Vậy A chia cho 15 thì số dư là bao nhiêu?
 ( Chú ý trình bày bài sạch sẽ)
khảo sát môn toán lớp 4 lần 8
Bài 1:(4 điểm) Tổng của hai số là 2007. Tìm hai số đó biết rằng số thứ hai cộng thêm 9 đơn vị thì bằng số thứ nhất. 
Bài 2:(4 điểm) Một giá sách có 3 ngăn. Số sách của ngăn thứ nhất bằng số sách của ngăn thứ 3. Số sách của ngăn thứ 2 bằng số sách của ngăn thứ nhất. Tìm số sách của mỗi ngăn, biết rằng ngăn thứ 3 nhiều hơn ngăn thứ 2 là 45 cuốn.
Bài 3:(4 điểm) Đầu năm học, số Đội viên của trường bằng số học sinh còn lại. Đến cuối học kì 1 trường em kết nạp thêm 62 học sinh vào Đội nên số Đội viên lúc này bằng số học sinh còn lại. Hỏi đến cuối kì 1 thì trường em có tất cả bao nhiêu Đội viên, biết rằng trong học kì 1 thì số học sinh của nhà trường không thay đổi.
Bài 4 :(4 điểm) Nhà trường có 3 đội tuyển tham gia dự thi học sinh giỏi tuyến huyện: Đội tuyển Thể dục, đội tuyển Toán, đội tuyển Chữ đẹp. Nếu lấy số HS đội tuyển thể dục chia đều cho 2 đội còn lại thì số đội tuyển của 3 đội bằng nhau. Nếu đội tuyển thể dục có thêm 4 người thì số người của đội tuyển thể dục bằng số người của hai đội kia. Hỏi mỗi đội có bao nhiêu người?
Bài 5:(4 điểm) Một mảnh vườn hình chữ nhật có chu vi gấp 8 lần chiều rộng. Nếu kéo dài chiều dài thêm 7m và chiều rộng thêm 21m thì ta được hình vuông.
a) Tính chu vi mảnh vườn.
b) Người ta muốn xây một bồn hoa có nửa chu vi là 12m ở bồn hoa thì phải làm hình đó có kích thước là bao nhiêu để diện tích bồn hoa là lớn nhất. 
đề thi HSG trường môn toán lớp 4 
Bài 1:(4 điểm) Tính nhanh. 
a) + + + + + 
b) + + + + 
Bài 2:(4 điểm) 
a) So sánh phân số. và 
b) Tìm chữ số tận cùng của tích sau:
12 x 22 x 32 x 42 x ..........x 2002
Bài 3:(3,5 điểm) Cho 4 chữ số: 0; 3; 4; 8
Hãy lập tất cả các số có 4 chữ số khác nhau từ các chữ số đã cho.
Tính nhanh tổng các số vừa lập được.
Bài 4 :(3,5 điểm) 
Xếp trên, giữa, dưới ba tầng
Tổng số sách này bằng tám mươi
Trên so với dưới phần năm
Giữa so với dưới đúng năm phần mười
Mỗi tầng mấy quyển? mỉm cười đáp ngay!
 10 m
6m 4m
Bài 5:(5 điểm) Một khu vườn hình chữ nhật có chu vi 120 m. Người ta mở rộng khu vườn được khu vườn hình chữ nhật
lớn hơn (như hình vẽ). Tính diện tích
phần mở rộng thêm?
đề thi HSG môn toán lớp 4 
Bài 1. (2đ) Không thực hiện phép tính hãy so sánh giá trị của biểu thức sau:
a) 1010 x 1012 và 1009 x 1013
b) A = 650 + 2009 x 2008 và B = 2010 x 2008 – 1750
Bài 2: (2 điểm) Tìm tất cả các số lẻ có ba chữ số mà khi chia mỗi số đó cho 9 ta được thương là số có ba chữ số.
Bài 3: (2đ) Hai kho lương thực chứa 80 tấn gạo. Nếu người ta chuyển số tấn gạo ở kho thứ nhất sang kho thứ hai thì số gạo ở hai kho bằng nhau. Hỏi mỗi kho chứa bao nhiêu tấn gạo?
Bài4: (2đ) Một phép chia 2 số tự nhiên có thương là 6 và số dư là 51. Tổng số bị chia, số chia, thương số và số dư bằng 969.Hãy tìm số bị chia và số chia của phép chia này?
Bài 5 (2đ) Chu vi một miếng bìa hình chữ nhật bằng 84 cm. Người ta cắt bỏ đi 4 hình vuông bằng nhau ở bốn góc . 
 a, Tìm chu vi miếng bìa còn lại 
 b, Nếu chiều rộng của miếng b

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_hoc_sinh_gioi_toan_4.doc