Bài kiểm tra cuối học kì II môn Tin học Lớp 4 - Năm học 2017-2018 - Trường Tiểu học Đồng Văn A

doc 15 trang Người đăng duthien27 Lượt xem 426Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra cuối học kì II môn Tin học Lớp 4 - Năm học 2017-2018 - Trường Tiểu học Đồng Văn A", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài kiểm tra cuối học kì II môn Tin học Lớp 4 - Năm học 2017-2018 - Trường Tiểu học Đồng Văn A
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG VĂN A 
Lớp 3:..
Họ và tên: 
 Thứ ngày tháng 05 năm 2018
BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Năm học 2017 - 2018
Môn: Tin học
 Thời gian: 40 phút (không kể thời gian giao đề)
Điểm
Nhận xét
Người coi
Người chấm
..
...
....
Người coi số 1:
.
Người coi số 2:
Người chấm số 1:
Người chấm số 2:
 I. PhầnTrắc nghiệm:../4 điểm.
 II. Phần thực hành: ../6 điểm.
 I. Trắc nghiệm (4 điểm) 
Chọn phương án đúng trong các câu sau:
Câu 1.(0,5 đ) Hai phím nào sau đây có chức năng gõ chữ hoa?
 A. Shift và Alt	 B. Shift và Caps Lock C. Alt và Caps Lock 
Câu 2. (0,5 đ) Trong phần mềm Paint, nếu tô nhầm, em nhấn tổ hợp phím gì để lấy lại hình trước đó:
 A. Ctrl + A B. Ctrl + C C. Ctrl + Z
Câu 3. (0,5 đ) Trên vùng soạn thảo có một vạch đứng nhấp nháy gọi là:
 A. Con trỏ soạn thảo B. Con trỏ chuột C. Con trỏ 
Câu 4. (0,5 đ) Quy tắc gõ chữ có dấu là:
 A. Gõ dấu trước, gõ chữ sau.
 B. Gõ chữ trước, gõ dấu sau.
 C. Cả A và B đều đúng.
Câu 5. (0,5đ) Phím dùng để xóa ký tự bên phải của con trỏ là :
 A. Enter B. Delete C. Backspace
Câu 6.(0,5đ ) Phát biểu sau đây đúng hay sai:
Khi luyện tập trong phần mềm học toán, có thể dùng chuột nháy số trên bảng số hoặc gõ từ bàn phím để nhập số và nhấn phím ¬ hay phím ® để di chuyển dấu nháy vào vị trí cần nhập.
 o Đúng 	 o Sai
Câu 7. (0,5 đ) Đúng ghi Đ sai ghi S khi thực hiện sao chép màu trong phần mềm Paint: 
A) Chọn công cụ Pick Color để bắt đầu sao chép, nháy chuột lên phần hình vẽ có màu cần sao chép, chọn công cụ nháy chuột lên nơi cần tô màu vừa sao chép 
B) Nháy chuột phải vào phần hình vẽ có màu cần sao chép nếu muốn màu đó được sao chép sang ô hiển thị màu vẽ 
C) Nháy chuột trái vào phần hình vẽ có màu cần sao chép nếu muốn màu đó được sao chép sang ô hiển thị màu nền
D) Chọn công cụ Pick Color để nháy chuột lên nơi cần tô bằng màu vừa sao chép 
Câu 8. (0,5đ) Hãy điền vào cột bên trái các phím cần gõ trong chế độ Telex để nhận được chữ tiếng Việt ở cột bên phải:
Các phím được gõ
Kết quả nhận được
 ă
 â
 ô
 đ
 Trường tiểu học
II. Thực hành (6 điểm)
Câu 1: ( 3 điểm) Hãy thực hiện vẽ hình theo mẫu hình a sau đó sao chép màu sang hình B 
 Hình A
 Hình B
Câu 2: (3 điểm ) Em hãy khởi động phần mềm Word sau đó soạn thảo đoạn thơ có nội dung sau:
Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang,
Bao nhiêu tấc đất tác vàng bấy nhiêu.
Ai ơi bưng bát cơm đầy,
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phận.
	Theo ca dao Việt Nam.
TRƯỜNG TH ĐỒNG VĂN A
MA TRẬN ĐỀ THI TIN HỌC LỚP 3 KÌ II
 NĂM HỌC 2016 – 2017
 -Thời gian:
 Trắc nghiệm: 15 phút = 40%; Tự luận: 25 phút = 60%.
-Tỉ lệ: Mức 1: 25%; Mức 2: 15%; Mức 3: 30 %; Mức 4: 30%.
Chủ đề
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Tổng điểm và TL
TN
TL/TH
TN
TL/TH
TN
TL/TH
TN
TL/TH
Tổng điểm
TL
1.PMĐH: Sao chép màu
Số câu
1
1
1
4,0
35%
Câu số
2
7
1
Số điểm
0,5
0,5
3,0
2.Soạn thảo văn bản lớp 3
Số câu
4
1
1
5,5
55%
Câu số
1,3,4,5
8
2
Số điểm
2,0
0,5
3,0
3. PMHT: học toán lớp 3
Số câu
1
0,5
5%
Câu số
6
Số điểm
0,5
4. PMHT: Tập làm công việc gia đình
Số câu
Câu số
Số điểm
Tổng số câu
Tổng số câu
5
3
1
1
10
100%
Số điểm
2,5
1,5
3,0
3,0
10
Tỷ lệ %
25%
15%
30%
30%
100%
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG VĂN A
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KỲ HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2016 - 2017
Môn: Tin học - Lớp 3
Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm)
 Học sinh khoanh đúng mỗi ý ghi 0,5 điểm
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
B
C
A
B
B
Đ
Đ
S
S
S
aw
aa
oo
dd
truwowng tieeur hocj
Phần II. Thực hành (6 điểm).
Câu 1:
- Vẽ đúng đẹp : 3 điểm
- Hai lỗi sai trừ 0,25 điểm.
Câu 2: 
- Gõ đúng, trình bày đẹp khoa học : 3 điểm
- Hai lỗi sai trừ 0,25 điểm
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG VĂN A 
Lớp 4:..
Họ và tên: 
 Thứ ngày tháng 05 năm 2017
BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Năm học 2016 - 2017
Môn: Tin học
 Thời gian: 40 phút (không kể thời gian giao đề)
Điểm
Nhận xét
Người coi
Người chấm
..
......
......
Người coi số 1:
.
Người coi số 2:
.
Người chấm số 1:
Người chấm số 2:
 I. PhầnTrắc nghiệm:../4 điểm.
 II. Phần thực hành: ../6 điểm.
I. Trắc nghiệm (4 điểm ) 
Em hãy khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng.
Câu 1(0.5 điểm) Chỉ ra nút lệnh chọn cỡ chữ trong các nút lệnh sau:
 A. B. D. 
Câu 2 (0.5 điểm) Để căn lề giữa cho văn bản em nháy vào biểu tượng:
 A. B. C. 
Câu 3 (0.5 điểm) Trong phần mềm Logo, muốn Rùa quay trái 900 em dùng lệnh:
 A. BK 100 B. RT 90 C. LT 90
(1)
Câu 4 (0.5 điểm) Hãy điền vào chỗ trống để giải thích các thành phần của màn hình làm việc phần mềm logo
(3)...
(2)
(1).
(2)
(3).
Câu 5 (0.5 điểm) Nhóm lệnh nào dưới đây điều khiển hướng đi của chú rùa như trong Hình vẽ:
oNhóm lệnh 1
oNhóm lệnh 2
Hướng đi của chú rùa
rt 60
fd 100
lt 120
fd 100
lt 120
fd 100
fd 100
rt 120
fd 100
rt 120
fd 100
Bắt đầu
Câu 6 (0.5 điểm) Hãy ghép các lệnh ở cột bên trái đúng với mô tả tác dụng của lệnh đó ở cột bên phải:
Lệnh
Nối
Mô tả tác dụng
(1) Home
(a) Rùa về vị trí xuất phát. Xoá toàn bộ trò chơi
(2) CS
(b) Rùa về vị trí xuất phá (ở chính giữa sân chơi, đầu hướng lên trên
(3) FD 90
(c) Rùa quay phải 90 độ
(4) RT 90
(d) Rùa lùi lại sau 90 bước 
(5) BK 90
(e) Rùa đi về phía trước 90 bước 
Câu 7 (0.5 điểm) Rùa sẽ vẽ hình nào sau đây khi em gõ lệnh: 
 Repeat 2 [ fd 100 rt 90 fd 50 rt 90 ]?
 A. B. C. .
Câu 8 (0.5 điểm) Điền vào chố trống để khởi động phần mềm học toán với phần mềm cùng học toán 4 em cần thực hiện thao tác ......................................vào biểu tượng của phần mềm.
II. Phần thực hành (6 điểm)
Câu 1 (3 điểm ) Hãy soạn thảo văn bản và định dạng đúng như mẫu dưới đây:
Có một người rất tài săn bắn. Nếu thú ở rừng con nào không may gặp bác ta thì hôm ấy coi như xấu số.
Một hôm người đi săn xách nỏ vào rừng . Bác thấy một con vượn lông xám đang ngồi ôm con trên tảng đá. Bác nhẹ nhàng rút mũi tên bắn trúng tim con vượn mẹ.
	 ( Trích truyện ngắn: Bác thợ săn và con vượn).
Câu 2: (3 điểm) Hãy tạo các lệnh trong logo để điều khiển chú rùa vẽ hình lục giác. Giả thiết ban đầu chú rùa ở vị trí xuất phát ( nằm chính giữa sân chơi đầu hướng lên trên)
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG VĂN A 
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ MÔN TIN HỌC LỚP 4 HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2016 - 2017
-Thời gian:
 Trắc nghiệm: 15 phút = 40%; Tự luận: 25 phút = 60%.
-Tỉ lệ: Mức 1: 20%; Mức 2: 10%; Mức 3: 30 %;Mức 4: 30%.
Chủ đề
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Tổng điểm và TL
TN
TL/TH
TN
TL/TH
TN
TL/TH
TN
TL/TH
Tổng điểm
TL
1.Phần mềm học toán với phần mềm cùng học toán 4
Số câu
1
0,5
5%
Câu số
8
Số điểm
0,5
2.Soạn thảo văn bản: định dạng phông chữ và sao chép văn bản.
Số câu
2
1
4,0
45%
Câu số
1,2
2
Số điểm
1,0
3,0
3. Lập trình logo vẽ hình thông qua các lệnh điều khiển tuần tự.
Số câu
2
2
1
5,0
45%
Câu số
3,6
4,5
1
Số điểm
1,0
1,0
3,0
4. Lập trình logo thông qua lệnh lặp.
Số câu
1
0,5
5%
Câu số
7
Số điểm
0,5
Tổng số câu
Tổng số câu
4
4
1
1
10
Số điểm
2,0
2,0
3,0
3,0
10
Tỷ lệ %
20%
20%
100%
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG VĂN A
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2016 - 2017
Môn: Tin học - Lớp 4
Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm)
	 Học sinh khoanh đúng mỗi ý ghi 0,5 điểm
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
B
A
C
(1)Sân chơi của rùa
(2)Các dòng lệnh đã viết.
(3)Ngăn gõ lệnh
Nhóm lệnh 1
(1)b,(2)a,(3)e,(4)c, (5)d.
C
Nháy đúp chuột
Phần II. Thực hành (6 điểm).
Câu 1:
- Gõ đúng, trình bày đẹp khoa học : 3 điểm
- Mỗi lỗi sai trừ 0,25 điểm
Câu 2: 
- Làm đúng biết chọn màu cho viền : 
Fd 200 rt 60 fd 200 rt 60 fd 200 rt 60 fd 200 rt 60 fd 200 rt 60 fd 200
Hoặc 
Repeat 6 [fd 200 rt 60]
3 điểm
- Mỗi lỗi sai trừ 0,25 điểm
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG VĂN A 
Lớp 5:..
Họ và tên: 
 Thứ ngày tháng 05 năm 2017
BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Năm học 2016 - 2017
Môn: Tin học
 Thời gian: 40 phút (không kể thời gian giao đề)
Điểm
Nhận xét
Người coi
Người chấm
..
...
....
Người coi số 1:
.
Người coi số 2:
.
Người chấm số 1:
Người chấm số 2:
 I. PhầnTrắc nghiệm:../4 điểm.
 II. Phần thực hành: ../6 điểm.
 I. Trắc nghiệm (4 điểm )
 Em hãy khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.
Câu 1: (0.5 điểm) Em hãy cho biết câu văn sau có mấy từ soạn thảo:
Mặt trời đã lùi dần về chân núi phía tây.
A. 9 từ	B. 10 từ C. 11 từ	 
Câu 2: (0.5 điểm) Trong học kì I vừa qua, bạn Lan muốn tạo một bảng để so sánh kết quả thi cuối kì giữa 3 bạn Lan, Dung, Phong của các môn: Toán, Tiếng Việt. Theo em, bạn Lan cần tạo bảng gồm:
A. 3 cột 4 hàng	 B. 3 cột 3 hàng	 C. 4 cột 3 hàng	 	 
Câu 3: (0.5 điểm) Một thủ tục trong Logo bắt đầu và kết thúc bởi:
 A. To và Exit B. To và Edit C. To và End 
Câu 4: (0.5 điểm) Trong phần mềm Logo, khi em gõ câu lệnh 
Repeat 5 [repeat 3 [fd 50 rt 360/3] rt 72] sẽ nhận được kết quả:
 	A. B. C. 
Câu 5: (0.5 điểm) Trong phần mềm Logo, câu lệnh nào sau đây sẽ cho kết quả hiện dòng chữ Xin chao cac ban lên màn hình?
 	A. LABEL [Xin chao cac ban]	 
 	B. LABEL “Xin chao cac ban”. 
 C. LABEL [Xin chao cac ban!]
Câu 6: (0.5 điểm) Đúng ghi Đ sai ghi S:
Mỗi văn bản chỉ chèn được một hình. 
Chèn hình vẽ vào văn bản thêm sinh động, hấp dẫn. 
Sau khi chèn hình vào thì không thể xóa nó đi được.
Câu 7: (0.5 điểm) Trong phần mềm soạn thảo Word, để xóa một hàng tại vị trí con trỏ soạn thảo, em thực hiện thao tác sau:
A. Nháy chuột vào Menu Table\ Delete\ Row
B. Nháy chuột vào Menu Table\ Delete\ Table 
 C. Nháy chuột vào Menu Table\ Insert\ Row Above
Câu 8: (0.5 điểm) Khi soạn thảo văn bản, bạn Nhung cần chọn để xóa hình ảnh ngôi nhà sau. Theo em, hình ảnh này đã ở trong trạng thái được chọn hay không được chọn? 
 A. Được chọn
 B. Không được chọn 
II. Phần thực hành: 6 điểm
Câu 1 (3 điểm )Em hãy soạn thảo văn bản thời khóa biểu có mẫu sau:
Buổi
Tiết
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Sáng
1
Chào cờ
Tiếng việt
Tiếng việt
Toán
Toán
2
Toán
Tiếng việt
Tin học
Thể dục
TLV
3
Tiếng việt
Toán
LTVC
Tiếng việt
Tiếng việt
4
Tiếng việt
Thể dục
Toán
Tiếng việt
Tiếng việt
Câu 2: (3 điểm) Em hãy tạo các lệnh trên logo, tạo các lệnh lặp vẽ các hình tròn lồng vào nhau sử dụng lệnh gợi ý sau: repeat 18 [ FD 15 RT 360/18]
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG VĂN A 
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ MÔN TIN HỌC LỚP 5 HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2016 – 2017
-Thời gian:
 Trắc nghiệm: 15 phút = 40%; Tự luận: 25 phút = 60%.
-Tỉ lệ: Mức 1: 20%; Mức 2: 10%; Mức 3: 30 %;Mức 4: 30%.
Mạch kiến thức, kĩ năng
Số câu và số điểm
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Tổng điểm và tỉ lệ %
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
Tổng
TL
1. Soạn thảo văn bản: Tạo bảng, chỉnh sửa cấu trúc và căn lề trong bảng
Số câu
1
 1
1
Câu số
1,7
2
1
Số điểm
1,0
 0,5
3.0
3.5
35%
2. Soạn thảo văn bản: Chèn hình ảnh vào văn bản
Số câu
1
1
2
Câu số
8
6
Số điểm
0.5
0.5
1.0
10%
3. Lập trình Logo: Vẽ hình bằng vòng lặp lồng nhau
Số câu
1
1
1
Câu số
4
2
Số điểm
0.5
3.0
3.5
35%
4. Lập trình Logo: Thực hiện các thủ tục 
Số câu
1
1
2
Câu số
3
5
Số điểm
0.5
0.5
1.0
10%
Tổng
Số câu
4
4
0
0
1
0
1
10
Số điểm
2.0
2.0
–
–
3.0
–
3.0
10
100%
Tỉ lệ %
20%
0%
20%
0%
0%
30%
0%
30%
100%
Tỉ lệ theo mức
20%
20%
30%
30%
TIỂU HỌC ĐỒNG VĂN A
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KỲ HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2016 - 2017
Môn: Tin học - Lớp 5
Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm)
	 Học sinh khoanh đúng mỗi ý ghi 0,5 điểm
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
B
B
C
A
C
S,Đ,S
A
A
Phần II. Thực hành (6 điểm).
Câu 1:
- Gõ đúng, trình bày đẹp khoa học : 3 điểm
- Mỗi lỗi sai trừ 0,25 điểm
Câu 2: 
- Làm đúng gõ chính xác biết đổi màu viền: Repeat 10 [repeat 18 [ FD 15 RT 360/18] rt 72]: 3 điểm
- Mỗi lỗi sai trừ 0,25 điểm

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_ii_mon_tin_hoc_lop_4_nam_hoc_2017_2.doc