Sán kiến kinh nghiệm môn Tiếng Anh - Sử dụng bài hát để luyện từ và cấu trúc trong tiếng Anh Lớp 6 - Nguyễn Thị Chung - Trường THCS Hùng Vương

doc 15 trang Người đăng hapt7398 Lượt xem 626Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sán kiến kinh nghiệm môn Tiếng Anh - Sử dụng bài hát để luyện từ và cấu trúc trong tiếng Anh Lớp 6 - Nguyễn Thị Chung - Trường THCS Hùng Vương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sán kiến kinh nghiệm môn Tiếng Anh - Sử dụng bài hát để luyện từ và cấu trúc trong tiếng Anh Lớp 6 - Nguyễn Thị Chung - Trường THCS Hùng Vương
PHÒNG GD-ĐT HUYỆN MAĐRAK
 TRƯỜNG THCS HÙNG VƯƠNG
ĐỀ TÀI: SỬ DỤNG BÀI HÁT ĐỂ LUYỆN TỪ VÀ CẤU TRÚC TRONG TIẾNG ANH LỚP 6
 Người thực hiện đề tài:
 Nguyễn Thị Chung
 Tổ: Văn- Ngoại ngữ
 Năm học: 2009-2010
 PHÒNG GD-ĐT HUYỆN MAĐRAK
 TRƯỜNG THCS HÙNG VƯƠNG
ĐỀ TÀI: SỬ DỤNG BÀI HÁT ĐỂ LUYỆN TỪ VÀ CẤU TRÚC TRONG TIẾNG ANH LỚP 6
 LỜI NÓI ĐẦU 
 Tiếng Anh được chọn là ngôn ngữ quốc tế và được nhiều quốc gia sử dụng nhất, nó trở thành tiếng bản ngữ của nhiều nước, là ngôn ngữ giao tiếp của con người trên toàn thế giới.
 Với xu thế hội nhập quốc tế,Việt Nam đang ngày càng phát huy hết khả năng sẳn có trong mọi lĩnh vực.Tiếng anh đóng vai trò ngay càng quan trọng, chính vì thế giáo dục Việt Nam hết sức coi trọng và đưa chương trình tiếng Anh như một môn chính khoá vào các bậc học trong hệ thống giáo dục.
 Chúng ta cũng thấy rõ vị trí của môn học đối với sự phát triển chung của toàn xã hội: là một công cụ tạo điều kiện hoà nhập với cộng đồng quốc tế và khu vực, tiếp cận thông tin và khoa học kĩ thuật tiên tiến, tiếp cận những nền văn hoá khác cũng như những sự kiện quốc tế quan trọng.Chương trình môn tiếng Anh THCS nhằm hình thành và phát triển ở học sinh những kiến thức và kĩ năng cơ bản về tiếng Anh và những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học lên bâc cao hơn hoặc đi vào cuộc sống lao động.
 Bản thân tôi,với cương vị là giáo viên dạy môn tiếng Anh trường THCS, qua một số năm công tác, tôi nắm rỏ đặc trưng phương pháp bộ môn mình phụ trách.Tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh, đặc biệt là với những vùng miền xa xôi và có nhiều khó khăn như huyện Mađrak.
 Xuất phát từ những trăn trở đó, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài “Sử dụng bài hát để luyện từ và cấu trúc trong Tiếng Anh lớp 6”. Trong quá trình nghiên cứu chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý của đồng nghiệp.
 Tôi xin chân thành cảm ơn!
 PHẦN MỞ ĐẦU
I .Lý do chọn đề tài
 1.Cơ sở lý luận:
 Trong nhà tường tiếng Anh là môn có đặc thù riêng, gây trí tò mò ham mê hoc hỏi của nhiều học sinh song cũng không tránh khỏi gây ra những khó khăn làm nản trí người học. Do đó giáo viên phải truyền cho học sinh trước hêt là sự thích thú học môn tiêng Anh. 
 Xuất phát từ quan điểm’’ lấy người học làm trung tâm’’,phương pháp dạy và học đã có những thay đổi căn bản.Người dạy không phải là người duy nhất nắm giữ kiến thức và truyền đạt kiến thức mà chỉ là người hướng dẫn, người hỗ trợ, người cố vấn, người kiểm tra.Người hoc không còn là người thụ động tiếp thu kiến thức mà là trung tâm của quá trình dạy học, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập nhằm đạt được kết quả cao trong học tập và biết vận dụng vào thực tế cuộc sống.
 Dạy ngoại ngữ nói chung, dạy tiếng Anh nói riêng việc đổi mới phương pháp dạy học là rất quan trọng. Để nắm vững kiến thức ngôn ngữ, thực hiện tốt 4 kĩ năng nghe, nói ,đọc, viết quả thật rất khó khăn cho các em đặc biệt là đối với học sinh lớp 6 mới được làm quen với bộ môn bộ môn này. 
 Từ những luận điểm trên việc sủ dụng bài hát phù hợp cho các bài dạy giúp học sinh cực kỳ có húng thú đối với môn học đặc biệt là giúp các em dễ dàng hơn nhiều trong việc học thuộc từ và cấu trúc.
2.Cơ sở thực tiễn:
 Cho dù việc học tiếng Anh ở mỗi vùng miền, thành phố hay nông thôn lại có cách tiếp cận khác nhau. Ở thành phố, các trung tâm ngoại ngữ và tin học rất nhiều đáp ứng được nhu cầu học tập của mọi đối tượng. Xong ngược lại ,ở những vùng xa xôi như miền núi,vùng khó khăn,vùng có nhiều dân tộc it người,việc tiêp cận và hoc môn tiếng Anh còn hạn chế. Do đó, tạo ra được niềm ham thích cho đối tượng học cũng không phải là dễ dàng. 
 Tiếng Anh là bộ môn khá thú vị nhưng dòi hỏi sự cần cù, chịu khó cao từ phía người học nếu không kiến thức sẽ dễ dàng đứt quãng và dễ quên.Trên con đường tìm tòi sự thể nghiệm, tích lũy tư liệu và học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp, dự các lớp tập huấn chuyên môn của sở Giáo dục-Đào tạo Daklak đặc biệt là qua nhiều thời gian tìm tòi học hỏi và trao đổi kinh nghiệm dạy học với các đồng nghiệp ở khắp đất nước qua Internet. Tôi đã áp dụng kết hợp các phương pháp dạy học hiện đại, học mà chơi, chơi mà học vào các tiết dạy đặc biệt tâm đắc với phương pháp phương pháp đưa bài hat lồng vào các tiết học ( Songs for teaching ) .Trong quá trình thực nghiệm các lớp tôi đã đạt được một số kết quả tương đối khích lệ, các tiết dạy đỡ nhàm chán hơn, học sinh tích cực hơn, mạnh gian hơn, thu hut được mọi đối tượng học sinh.
 II.Mục đích nghiên cứu:
 Tạo được húng thú học tập cho học sinh, thông qua các bài hát học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức tốt hơn và bước đầu tiên quan trọng hướng các em vào môn học này.
III.Thời gian và địa điểm nghiên cứu:
 *Thời gian tiến hành: Năm học 2009-2010
 * Địa điểm: Trường THCS Hùng Vương-Thị trấn MađRak-Daklak.
 * Khách thể khảo sát: Học sinh khối 6
 IV.Đóng góp về mặt lí luận ,về mặt thực tiễn:
 *Về mặt lí luận:
 Chúng ta đã biết mỗi môn học đều góp phần hình thành và phát triển nhân cách con người.Các kiến thức kĩ năng trong phân môn tiếng Anh có nhiều ứng dụng trong đời sống, chúng rất cần thiết để học các môn khác và học tiếp môn tiếng Anh ở bậc cao hơn. Học tiếng Anh trước tiên là năm được hệ thống kiến thức ngôn ngữ sau là để áp dụng hệ thống đó để thực hiện thành thạo 4 kỷ năng ( Nghe, nói, đọc, viết).
 *Về mặt thực tiễn:
 Học sinh vùng nông thôn, vùng miền xa xôi rất khó khăn trong việc học ngoại ngữ, việc làm thế nào cho học sinh thấy húng thú, tích cực trong quá trình học . Bất kỳ một giáo viên dạy Tiếng Anh cũng thấy rỏ sự lúng túng và khó khăn của học sinh khối 6 trong quá trình tiếp thu kiến thức.Các phương pháp mà bản thân tôi và hầu hết các giáo viên khác đã và đang sử dụng còn mang tính rập khuôn cứng nhắc và tạo ra thói quen học vẹt ở học sinh, rất khó ghi nhớ lại chóng quên. 
 Chính vì thế rất cần thiết đưa ra các giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất vận dụng vào giảng dạy để giúp học sinh tiếp thu tốt hơn góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng bộ môn.
 PHẦN NỘI DUNG
Chương I:Tổng quan.
*Lịch sử vấn đề nghiên cứu:
 Đề tài khá mới đối với đa số giáo viên và rất quan trọng thiết thực, gắn liền với đổi mới phương pháp dạy học, sách giáo khoa mới, phát huy tính tích cực,chủ động, sáng tạo của dạy và học.
 Điều trăn trở của giáo viên dạy ngoại ngữ chính là làm sao tạo được sự yêu thích với bộ môn mình phụ trách,các phương pháp dạy của người giáo viên đóng vai trò gần như quyết định vấn đề quan trọng đó.Bản thân tôi đã được trải nghiệm quả trình dạy bộ môn Tiếng Anh bảy năm ở trường THCS Lê Đình Chinh và hiện tại đang đảm nhiệm Tiếng Anh 6,7tại trường THCS Hùng Vương hơn nữa kỳ tôi thấy rỏ việc áp dụng các phương pháp dạy sáng tạo, mới lạ để thúc đẩy động cơ học tập là hết sức quan trọng. Động cơ học tập có được khi các em có hứng thú với môn học.
 Qua quá trình tìm hiểu nhiều tài liệu qua các sách phương pháp, qua chia sẻ với các đồng nghiệp khắp đất nước thông qua Internet liên quan đến đề tài tôi đã nhen nhóm bấy lâu nay, tôi nhân thấy các tư liệu liên quan đến các bài hát cho dạy học ( songs for teaching ) khá hạn chế . Nếu một giáo viên có tâm huyết với môn dạy muốn sử dụng các bài hát cũng phải lên mạng cả tiếng đồng hồ mới tải được một vài bài phù hợp . 
 Hiện nay việc tải nhạc vào USB khá dễ dàng và phổ biến tuy nhiên hầu hết các trường không có máy cattset sử dụng được USB, sử dụng Projecter thì hiệu quả cao nhưng lại cực kỳ khó phổ biến đặc biệt là đối với các trường vùng khó khăn.
 Đa số các bài hát được cung cấp từ nhiều nguồn khác nhau và thường thì chỉ có bài hát và hình ảnh chứ không có lời. Dù là một giáo viên dạy Tiếng Anh thì các bạn cũng đồng ý với tôi rằng phần lời dù có đơn giản mấy khi vào nhạc cũng không dễ dàng gì để chép lại. 
 Thông qua các buổi tập huấn ở sở giáo dục Daklak cũng như các tiết dạy giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh , hầu hết các chuyên viên hoặc giáo viên muốn sử dụng bài hát đều mất nhiều thời gian cho học viên, học sinh chép bài hát bằng cách đọc chép hoặc viết lên bảng. Thường thí chuyên viên hoặc giáo viên trực tiếp hát để dạy lại nên phần nào làm giảm sự truyền cảm chưa kể là nếu người hát không có khiếu âm nhạc hoặc không mạnh giạn hát trước đám đông thì lại càng khó. Thử hỏi sau những lần tập huấn về được mấy giáo viên dạy lại bài hát cho học sinh mình.
 Xuất phát từ những khó khăn trăn trở trên nên tôi mạnh giạn đưa ra đề tài này.
 Chương II.Phương pháp nghiên cứu-Kết quả nghiên cứu.
 I.Phương pháp nghiên cứu:
1.Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Nghiên cứu tái liệu , giáo trình có liên quan đến vấn đề nghiên cứu bằng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh để rút ra những vấn đề lý luận có tính chất định hướng làm cơ sở để giải quyết vấn đề, nhiệm vụ nhiên cứu.
 2.Phương pháp điều tra: Tìm hiểu thực trạng giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh cụ thể trong lĩnh hội kiến thức nhằm phát hiện các vấn đề cần giải quyết, xác định tính phổ biến , chuẩn bị cho các bước nghiên cứu tiếp theo.
 3. Phương pháp đàm thoại:Trao đổi với đồng nghiệp về những thuận lợi và những khó khăn trong việc giảng dạy và sử dụng phương pháp mới hiện nay.
 4.Phương pháp quan sát: Thông qua các tiết dự giờ đồng nghiệp, tiết dạy của bản thân ở trường , các cuộc thi giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh để có thể quan sát trực tiếp tình hình học sinh. Qua đó biết được khả năng tiếp thu bài, nắm bắt kiến thức qua bài giảng. Bên cạnh đó tiếp thu học hỏi đồng nghiệp trong huyện cũng như các khu vực khác thông qua Internet và phát hiện ra những hạn chế trong giảng dạy.
5.Phương pháp kiểm tra đánh giá:Thông qua những tiết dạy của bản thân, đồnh nghiệp và kiểm tra khảo sát hoc sinh.
II.Kết quả nghiên cứu thực tiễn:
 1.Vài nét về địa bàn nghiên cứu: 
 Trường THCS Hùng Vương nằm trên địa bàn thị trấn Mđkrak .Trường được thành lập từ năm 2000. Hiện tại trường đang có 16 lớp học với 538 học sinh, 38 cán bộ giáo viên công nhân viên.Trong đó có 3 giáo viên môn Tiếng Anh. Học sinh ở đây tuy có điều kiện tốt hơn và khả năng tiếp thu cũng nhanh hơn những nơi khác trong huyện song mặt bằng học sinh ở các lớp trong khối là không đồng đều. 
 2.Thực trạng: 
* Đội ngũ giáo viên: 
 Nhiệt tình trong công tác giảng dạy.Trong những năm gần đây, việc dạy môn tiếng Anh ở trường THCS đã có những biến chuyển theo định hướng tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh.Tuy nhiên đa số giáo viên còn bỡ ngỡ với việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, cả 2 trường mà tôi được trưc tiếp dảng dạy chỉ có vài giáo viên là tích cực học hỏi và chủ động tiếp cận với phương pháp dạy học mới.Không phải giáo viên nào cũng có những tố chất như lá ca sỹ hay diễn viên để có thể biến bài dạy của mình thành một bản nhạc vui, một đoạn phim hay. Điều này cũng dễ hiểu chính vì vậy mà hầu hết giáo viên rất ngại khi hát trước học sinh dù biết đó là một phương pháp dạy học hiệu quả.
* Học sinh:
 Số lượng học sinh có ý thức cao trong học tập còn ít.Thói quen của học sinh trong giờ học chưa tích cực, học một cách máy móc . Nếu giáo viên không thực sự sáng tạo và đầu tư giáo án thì đối với học sinh Tiếng Anh là môn khó, nhàm chán, thụ động và không đem lại hiệu quả gì trong việc học ngôn ngữ. Thực trạng trong học tập bộ môn, học sinh hay có thói quen thụ động, quen nghe, ghi chép giống như một bản sao. Phần đông học sinh chưa có thói quen chủ động tìm hiểu, khám phá bài học nếu không được giao nhiệm vụ.Các em chưa có nhu cầu tự thân bộc lộ những suy nghĩ, năng khiếu của cá nhân trước tập thể.Ý thức chuẩn bị bài hầu như không có, tồn tại thói quen đợi chờ tiếp nhận kiến thức từ phía giáo viên.
III. Đề xuất biện pháp
Nhận thức chung về dạy Tiếng Anh cho học sinh lớp 6 : Tiếng Anh là một bộ môn mới lạ đối với đa số học sinh lớp 6 cũng giống như trẻ bắt đầu học Tiếng Việt ở lớp 1.
Hệ thống kiến thức tương đối đơn giản. Cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết được đưa vào với yêu cầu còn ở mức dễ. Tuy nhiên vấn đề là các em chưa định hướng được cách học, cách tiếp cận kiến thức bộ môn dẫn đến sự khó khăn ngay từ ban đầu.
Tiếng Anh 6 là nền tảng cực kỳ quan trọng để các em có thể tiếp tục học tốt hơn ở các lớp trên. Chính vì thế tạo một tâm thế tiếp thu bài thoải mái, dễ hiểu dễ nhớ bằng cách sử dụng bài hát vào bài dạy là cực kỳ có hiệu quả.
Ai cũng thừa nhận âm nhạc là thứ dễ dàng cảm thụ nhất ngay cả đối với một đứa trẻ còn nằm trong bụng mẹ . Chính vì thế phương pháp lồng ghép bài hát vào quá trình dạy Tiếng Anh đã giải quyết phần nào khó khăn của học sinh trong quá trình chiếm lĩnh kiến thức và quan trọng hơn là tạo ra sự hứng thú cho các em với bộ môn này.
Giáo viên cần quan tâm sử dụng tối đa thời gian trên lớp, tạo mọi cơ hội để học sinh có thể tiếp cận được các bài hát tiếng Anh một cách phù hợp và hiệu quả cho từng bài học. Sử dụng hiệu quả các bài hát cũng chính là giải quyết được cả 4 kỹ năng phối hợp. 
Với những thực trạng trên cũng như lịch sử của phương pháp này tôi đã mất rất nhiều thời gian để có được các giải pháp cụ thể sau đây:
Liệt kê một loạt các bài hát liên quan đến từng chủ đề có thể là về từ vựng hoặc cấu trúc sau đó chọn lọc lại những bài phù hợp nhất để áp dụng vào bài dạy.
Tìm trên tất cả các nguồn cung cấp liên quan đến tư liệu cần tìm để tải phần nhạc. Làm thành một đĩa CD với các bài hát đã được sắp xếp theo thứ tự các bài từ U1- U16.
Copy toàn bộ phần lời của các bài hat và biên soạn thành một quốn các bài hát để dạy theo thứ tự như đã sắp xếp trong dĩa CD.
Không phải bất cứ một tiết học nào hay một lớp học nào giáo viên cũng đưa bài hát vào dạy. Tuỳ vào đối tượng học sinh, thời gian hay dung lượng kiến thức mà giáo viên áp dụng bài hát vào.
Hầu hết kiến thức trong chương trình lớp 6 còn nhẹ nên giáo viên nên tận dụng tối đa thời gian trên lớp để học sinh tiếp cận các bài hát càng nhiều càng tốt.
Tuỳ vào kiến thức nào trong bài để cần thiết đưa bài hát vào thời điểm nào trong tiết dạy. Ngay đầu tiết, giữa tiết hoặc cuối tiết. 
Đối với các lớp có tiết học 2 buổi như lớp 6A tôi đạng phụ trách thì giáo viên có thể dễ dàng đua bài hát vào.
Giáo viên cũng có thể đưa bài hát Tiếng anh đã dạy để ôn lại trong các tiết sinh hoạt 15 phút đầu giờ hoặc ngoại khoá.
Điều đặc biệt dễ dàng là giáo viên hay hạc sinh đều có thể sao đĩa CD va copy lời bài hát để nghe và hát ở nhà nếu như không có thời gian để dạy trên lớp.
Mặc dù như tôi đã nói ở trên đĩa CD và quốn tài liệu về lời bài hát giúp cho giáo viện dễ dàng hơn nhiều trong quá trình dạy. Tuy vậy việc dạy hát nên bắt đầu bằng cách cho học sinh đọc ít nhất một lần lới bài hát sau đó cho học sinh nghe và hát lại theo từng đoạn ngắn cho đến hết bài.Nếu phần nhạc của 2 đoạn giống nhau thì Giáo viên nên để phần còn lại cho học sinh tự tập thêm ở nhà.
Phương pháp dùng bài hát đặc biệt gây hứng thú cho học sinh thế nên giáo viên nên tạo tạo điều kiện để nhiều em được tham gia hát trước lớp đặc biệt là đối với đối tượng học sinh yếu. có thể gọi tùng nhóm ,cặp sau đó là cá nhân. Có thể hát thi hoặc cho điểm khuyến khích.
 Bài hát cho từng Unit.
Unit 1
Good morning to you
Goodbye to you
Ten little Indian Boys
Unit 2
ABC song
Unit 3
Table and chair
Three candle lights
Unit 4
What time is it ?
Unit 5
Seven days in a week
Unit 6
Country life
My house
Unit 7
The wheels of the bus
Unit 8
I can hear the bell
I can’t
Unit 9
Head and shoulders-knees and toes
Two little eyes
Colour song
Unit 10
I like.
Are you hungry ?
Bananas
Vegetables song
Unit 11
How much ?
Unit 12
Let’s play together
Going to the zoo.
Unit 13
The four seasons
Unit 14
Let’s go walking
Let’s pretend
Unit 15
Rain rain go a way
Peace like a river
Unit 16
Old Macdonald had a farm
The bear went over the mountain
The animals went two by two
 *Kết luận chương II.
 Qua các tiết dạy thực nghiệm, tôi nhận thấy việc ứng dụng phương pháp trên vào các tiết dạy đã làm cho tiết dạy bớt nhàm chán ,học sinh tích cực hơn trong học tập,do đó hưng thú đam mê với bộ môn được nâng lên rõ rệt. Học sinh yếu và trung bình thấy tự tin và có hứng thú khi giải quyết được nhiệm vụ trong hoạt đông học từ và cấu trúc .Qua kỳ 1 năm học 2009-2010 số lượng học sinh có hứng thú với bộ môn, chất lương môn tiếng Anh khối 6 được nâng lên rỏ rệt so với kết quả năm trước.cụ thể là:
 Kết quả khảo sát ban đầu
Kết quả sau khi thực nghiệm
59% học sinh đạt trung bình trở lên
86% học sinh đạt trung bình trở lên 
62 % học sinh có hứng thú với môn học.
90 % học sinh có hứng thú với môn học.
IV.Phần kết luận, kiến nghị.
 1.Kết luận:
 * Việc đổi mới phương pháp dạy học một cách sáng tạo và phù hợp sẻ giải quyết được nhiều vấn đề dạy học Tiếng Anh.Giúp cho học sinh dễ tiếp thu kiến thức hơn nữa làm tăng sự hứng thú và niềm đam mê với môn học này. Điều này đặc biệt quan trọng đối với học sinh lớp 6. Ngay từ ban đầu tạo dựng nền tảng vững chắc thì những năm tiếp theo sẻ dễ dàng hơn.
 * Phương pháp sử dụng bài hát vào các tiết dạy cùng với đĩa CD chọn lọc các bài hát phù hợp và quốn tài liệu lời các bài hát đã giải quyết được vấn đề ngại tìm tòi nhiều thời gian cũng như ngại hát trước hoc sinh.
 * Phương pháp này còn mang tính phổ biến cao cho nhiều đối tượng học sinh. Dù là giáo viên và học sinh ở nông thôn hay thành phố thì cũng dễ dàng và phù hợp để sử dụng phương pháp này bởi bản chất của học sinh THCS đặc biệt là học sinh lớp 6 rất thích hát và hứng thú với các bài hát Tiếng Anh.
 *Cho dù phương pháp này có mang tính tích cực đến đâu thì nhiệm vụ của người giáo viên là phải biết vận dụng một cách linh hoạt để đạt được mục đích cuối cùng là giúp học sinh học tốt và yêu thích môn học. 
 *Trên cơ sở xác định cơ sở lí luận và phân tích những thuận lợi ,khó khăn của GV và HS trong quá trình dạy phân môn tiếng Anh 6 .Qua quá trình thử nghiệm ở khối 6 trường THCS Hùng Vương tôi thấy học sinh đều có sự tiền bộ, giờ học diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên, các em tham gia vào các hoạt động sôi nổi, hào hứng, thi đua, do đó hiệu quả rất cao.
 Với tinh thần cần mẫn nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm, khiêm tốn học hỏi từ đồng nghiệp trong nghành và các thế hệ đi trước, tôi dã mạnh dạn nghiên cứu đề tài;“ Sử dụng bài hát để luyện từ và cấu trúc trong Tiếng Anh lớp 6”
 Tuy nhiên biện pháp bao giờ cũng là công cụ, yếu tố con người mới là quyết định cụ thể là: lòng yêu nghề, mến trẻ, sự nhiệt tình của giáo viên và sự cần cù của học sinh sẽ làm nên thành công của giờ dạy.
 -Trên đây chỉ là một ít kinh nghiệm của bản thân đã đúc rút được trong quá trình dạy học. Phương pháp đó đã phần nào đem lại thành công trong giờ dạy.Tuy nhiên phương pháp nào cũng có những thế mạnh và điểm yếu nào đó,một mai nó làm tròn sứ mệnh lịch sử trong giai đoạn này sẽ có những phương pháp hay và sáng tạo hơn ra đời. Điều quan trọng nhất là người thầy giáo phải có cái tâm ,luôn nhiệt tình giảng dạy, tìm ra các phương pháp truyền thụ đến HS một cách dễ hiểu nhất, thân thiện và cởi mở với học sinh để các em thấy học ngoại ngữ vừa vui vừa có ích.
 2.Kiến nghị:
 Rất mong sự đầu tư thiết bị,đồ dùng dạy học,đặc biệt là đầu đĩa CD cho giáo viên dạy Tiếng Anh để có thể thực hiện được phương pháp này.
Phòng giáo dục và sở giáo dục nên tạo điều kiện mở thêm các lớp tập huấn thường xuyên hơn đặc biệt là sự nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm dạy học của các đồng nghiệp giỏi lâu năm để tôi cũng như các đồng nghiệp khác có nhiều thêm những kinh nghiệm dạy học.
 Kính mong được sự đóng góp, trao đổi từ phía đồng nghiệp và hội đồng BGK để bản thân tôi ngày một tiến bộ và đề tài đạt hiệu quả góp phần vào công cuộc giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ. 
 Trên đây là kinh nghiệm dạy học nhỏ mà tôi đã vận dụng trong quá trình giảng dạy ở khối lớp mình phụ trách và đạt một số kết quả đáng mừng. Mục đích của bản thân khi viết sáng kiến này nhằm chia sẻ một chút kinh nghiệm mà tôi rất tâm huyết đầu tư lâu nay . Thế nên nếu phòng giúp đỡ để tài liệu này đến được với các bạn đồng nghiệp cùng chuyên môn trong nghành để cùng thử nghiệm và chia sẻ. 
 Tôi xin trân trọng cảm ơn!
 Danh mục tài liệu tham khảo.
stt
Tên tài liệu
Nguồn cung cấp
1
Songs for teaching
Thư viện trực tuyến Violet
2
Học Tiếng Anh .Info- Tiếng Anh trực tuyến.
Http:// học tiếng Anh.Info.
3
Learning English by songs
4
Tìm nhạc vui zing mp3
Http:// mp3.zing.vn
5 
Nghe nhac online
6
học Tiếng Anh trên mạng . bài hát thiếu nhi
Www.tienganhonline.com
7
English child songs
8
for kids. Trang web cho trẻ em
9
CD Xuân Mai
Music.top.vn
10
Lyrics Planet Thu vien loi bai hat tieng Anh khong lo
vietbao.vn
 Phụ lục
stt
Tiêu đề
Trang
1 
2
3
4
5
6
7
8
9
lời nói đầu
Phần mở đầu:
Lí do chọn đề tài
Mục đích nghiên cứu
Thời gian ,địa điểm
Đóng góp về mặt lí luận,về mặt thực tiễn
Phần nội dung
Chương I.tổng quan
Chương II.Phương pháp nghiên cứu-Kết quả nghiên cứu.
Đề xuất biện pháp
Kết luận,kiến nghị.
Phần danh mục tài liệu tham khảo.
Phụ lục
1
2
2
2
3
3
3,4
4
4,5
6
6,7,8
8,9
10
11
PHÒNG GD-ĐT HUYỆN MAĐRAK
 TRƯỜNG THCS HÙNG VƯƠNG
 BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI: SỬ DỤNG BÀI HÁT ĐỂ LUYỆN TỪ VÀ CẤU TRÚC TRONG TIẾNG ANH LỚP 6
 Người thực hiện đề tài:
 Nguyễn Thị Chung
 Tổ: Văn- Ngoại ngữ
 Năm học: 2009-2010
Songs for teaching English 6
Teacher: Nguyen Thi Chung
Hung Vuong school ( 2009-2010)
Unit 1
1.Good morning to you
2.Goodbye to you
3.Ten little Indian Boys
Unit 2
4.ABC song
Unit 3
5.Table and chair
6.Three candle lights
Unit 4
7.What time is it ?
Unit 5
8.Seven days in a week
Unit 6
9.Country life
10.My house
Unit 7
11.The wheels of the bus
Unit 8
12.I can hear the bell
13.I can’t
Unit 9
14.Head and shoulders-knees and toes
15.Two little eyes
16.Colour song
Unit 10
17.I like.
18.Are you hungry ?
19.Bananas
20.Vegetables song
Unit 11
21.How much ?
Unit 12
22.Let’s play together
23.Going to the zoo.
Unit 13
24.The four seasons
Unit 14
25.Let’s go walking
26.Let’s pretend
Unit 15
27.Rain rain go a way
28.Peace like a river
Unit 16
29.Old Macdonald had a farm
30.The bear went over the mountain
31. The animals went two by two
Songs for teaching English 6
Teacher: Nguyen Thi Chung
Hung Vuong school ( 2009-2010)
Unit 1
1.Good morning to you
2.Goodbye to you
3.Ten little Indian Boys
Unit 2
4.ABC song
Unit 3
5.Table and chair
6.Three candle lights
Unit 4
7.What time is it ?
Unit 5
8.Seven days in a week
Unit 6
9.Country life
10.My house
Unit 7
11.The wheels of the bus
Unit 8
12.I can hear the bell
13.I can’t
Unit 9
14.Head and shoulders-knees and toes
15.Two little eyes
16.Colour song
Unit 10
17.I like.
18.Are you hungry ?
19.Bananas
20.Vegetables song
Unit 11
21.How much ?
Unit 12
22.Let’s play together
23.Going to the zoo.
Unit 13
24.The four seasons
Unit 14
25.Let’s go walking
26.Let’s pretend
Unit 15
27.Rain rain go a way
28.Peace like a river
Unit 16
29.Old Macdonald had a farm
30.The bear went over the mountain
31. The animals went two by two
Songs for teaching English 6
Teacher: Nguyen Thi Chung
Hung Vuong school ( 2009-2010)
Unit 1
1.Good morning to you
2.Goodbye to you
3.Ten little Indian Boys
Unit 2
4.ABC song
Unit 3
5.Table and chair
6.Three candle lights
Unit 4
7.What time is it ?
Unit 5
8.Seven days in a week
Unit 6
9.Country life
10.My house
Unit 7
11.The wheels of the bus
Unit 8
12.I can hear the bell
13.I can’t
Unit 9
14.Head and shoulders-knees and toes
15.Two little eyes
16.Colour song
Unit 10
17.I like.
18.Are you hungry ?
19.Bananas
20.Vegetables song
Unit 11
21.How much ?
Unit 12
22.Let’s play together
23.Going to the zoo.
Unit 13
24.The four seasons
Unit 14
25.Let’s go walking
26.Let’s pretend
Unit 15
27.Rain rain go a way
28.Peace like a river
Unit 16
29.Old Macdonald had a farm
30.The bear went over the mountain
31. The animals went two by two

Tài liệu đính kèm:

  • docSANG_KIEN_KINH_NGHIEM.doc