Đề thi chọn học sinh giỏi huyện lớp 9 năm học 2015 – 2016 môn: Lịch sử (thời gian làm bài 150 phút không kể thời gian giao đề)

doc 6 trang Người đăng phongnguyet00 Lượt xem 637Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi huyện lớp 9 năm học 2015 – 2016 môn: Lịch sử (thời gian làm bài 150 phút không kể thời gian giao đề)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi chọn học sinh giỏi huyện lớp 9 năm học 2015 – 2016 môn: Lịch sử (thời gian làm bài 150 phút không kể thời gian giao đề)
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN 
THANH OAI
 Trường THCS Cao Viên
ĐỀ THI CHỌN HSG HUYỆN LỚP 9
NĂM HỌC 2015– 2016
MÔN: LỊCH SỬ
(Thời gian làm bài 150 phút không kể thời gian giao đề) 
ĐỀ BÀI:
Câu 1: ( 5 điểm ):
	Trình bày những biến đổi của các nước Đông Nam Á từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay ? Trong những biến đổi đó biến đổi nào là quan trọng nhất ? Vì sao ?
Câu 2: ( 5 điểm ):
	Trình bày những nét chính về tình hình kinh tế xã hội của các nước Châu Phi sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay.
Câu 3: ( 7 điểm )
	Mục đích và nguyên tắc hoạt động của liên hợp quốc là gì ? Nêu tên một số tổ chức của liên hợp quốc đang hoạt động có hiệu quả tại Việt Nam.
Câu 4: ( 3 điểm ):
	Phân tích ý nghĩa và tác động của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật hiện đại đối với đời sống con người.
HẾT
 GV RA ĐỀ TỔ CHUYÊN MÔN BAN GIÁM HIỆU
Phùng Thị Vân
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN 
THANH OAI
HD CHẤM ĐỀ THI CHỌN HSG LỚP 9
NĂM HỌC 2015 – 2016
MÔN: LỊCH SỬ
(Thời gian 150 phút không kể thời gian giao đề) 
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 1
(5điểm)
Trình bày những biến đổi của các nước Đông Nam Á từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay:
- Trước chiến tranh thế giới thứ hai các nước Đông Nam Á ( trừ Thái Lan ) là thuộc địa của các nước thực dân phương Tây. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, các nước Đông Nam Á đã nổi dậy giành chính quyền và tiến hành đấu tranh chống cuộc xâm lược trở lại của các nước đế quốc. Đến giữa những năm 50 của thế kỉ XX các nước Đông Nam Á lần lượt giành được độc lập...
- Sau khi giành được độc lập các nước Đông Nam Á đi vào phát triển nền kinh tế văn hoá và đến cuối những năm 70 của thế kỉ XX nền kinh tế nhiều nước Đông Nam Á có sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt được sự tăng trưởng cao như Singapo trở thành con rồng châu Á, Ma lai xi a, Thái Lan,...
- Từ năm 1967 một số nước Đông Nam Á như Inđônêxia, Malaixia, Philippin, Singapo, Thái Lan đã lập ra tổ chức ASEAN để cùng nhau hợp tác phát triển, hạn chế ảnh hưởng của các cường quốc bên ngoài.
- Tuy nhiên phải đến đầu những năm 90 khi thế giới bước vào thời kì sau " Chiến tranh lạnh " và vấn đề Campuchia được giải quyết một chương mới đã mở ra trong lịch sử khu vực Đông Nam Á. Tình hình chính trị kinh tế khu vực được cải thiện, sự tham gia của các nước trong một tổ chức thống nhất và chuyển trọng tâm hoạt động sang hợp tác kinh tế, đồng thời xây dựng một khu vực Đông Nam Á hoà bình ổn định để cùng nhau phát triển.
- Trong các biến đổi trên thì việc giành độc lập của các nước Đông Nam Á là quan trọng nhất. Bởi vì đây là nền tảng để phát triển kinh tế văn hoá, chính trị xã hội và tiến hành hợp tác phát triển.
1
1
1
1
1
Câu 2
(5 điểm)
* Học sinh trình bày được những nét lớn của các nước Châu Phi với các ý chính sau:
- Từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, phong trào đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, đòi độc lập dân tộc đã diễn ra sôi nổi ở Châu Phi. Phong trào nổ ra sớm nhất là ở vùng Bắc Phi, nơi có trình độ phát triển cao hơn vùng khác trong lục địa. Khởi đầu là cuộc binh biến tháng 7 - 1952 của các sĩ quan yêu nước do Đại tá Nát - xe chỉ huy. Cuộc binh biến này đã lật đổ chế độ quân chủ và tuyên bố thành lập nước Cộng hoà Ai Cập ngày 18 - 6 - 1953.
- Tiếp đó là thắng lợi của cuộc đấu tranh vũ trang kéo dài từ năm 1954 đến năm 1962 của nhân dân An - giê - ri nhằm lật đổ ách thống trị của thực dân Pháp, giành lại độc lập dân tộc.
- Năm 1960 được gọi là " Năm châu Phi " với sự kiện 17 nước ở lục địa này tuyên bố độc lập. Từ sau đó, hệ thống thuộc địa của các nước đế quốc lần lượt tan rã, các dân tộc châu Phi giành lại được độc lập và chủ quyền.
- Các nước châu Phi bắt tay vào công cuộc xây dựng đất nước, phát triển kinh tế, xã hội và đã thu được nhiều thành tựu. Nhưng thành tích ấy chưa đủ sức làm thay đổi căn bản bộ mặt châu Phi. Nhiều nước châu Phi vẫn trong tình trạng đói nghèo lạc hậu. Từ cuối những năm 80 của thế kỉ XX, tình hình châu Phi ngày càng khó khăn và không ổn định. Đó là các cuộc xung đột nội chiến đẫm máu do mâu thuẫn sắc tộc hoặc tôn giáo, tình trạng đói nghèo, nợ lần chồng chất và các loại bệnh dịch hoành hành.
- Trong những năm gần đây, cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, các nước châu Phi đã tích cực tìm kiếm các giải pháp, đề ra cải cách nhằm giải quyết xung đột khắc phục khó khăn về kinh tế xoá bỏ nghèo nàn lạc hâu...
1
1
1
1
1
Câu 3
(7điểm)
* Mục đích và nguyên tắc hoạt động của liên hợp quốc:
- Từ ngày 25 - 4 đến 26 - 6 - 1945 theo sáng kiến của Liên - Xô, Mĩ, Anh, Pháp, Trung Quốc, hội nghị đại biểu 50 nước họp tại Xan -Phran - xi -xcô ( Mĩ ) đã thông qua Hiến Chương Liên hiệp quốc và tuyên bố thành lập Liên hiệp quốc.
- Mục đích hoạt động của liên hiệp quốc:
+ Duy trì hoà bình và an ninh thế giới.
+ Phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc.
+ Tiến hành hợp tác quốc tế giữa các nước trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc bình đẳng và quyền tự quyết của các dân tộc.
- Nguyên tắc hoạt động của Liên hợp quốc:
+ Bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia và quyền tự quyết của các dân tộc.
+ Tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của tất cả các nước.
+ Không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kì nước nào.
+ Giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hoà bình.
+ Chung sống hoà bình và sự nhất trí giữa 5 nước Liên Xô, Mĩ, Anh, Pháp, Trung Quốc.
* Một số tổ chức của liên hợp quốc đang hoạt động có hiệu quả tại Việt Nam:
- WHO: Tổ chức y tế thế giới.
- PAM: Chương trình lương thực.
- UNICEF: Quĩ nhi đồng.
- UNESCO: Tổ chức văn hoá giáo dục.
- FAO: Tổ chức lương thực và nông nghiệp.
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
Câu 4
(3điểm)
Cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật hiện đại đã có ý nghĩa và tác động to lớn đến mọi mặt đời sống con người:
- Cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật có ý nghĩa vô cùng to lớn như một cột mốc chói lọi trong lịch sử tiến hoá văn minh của loài người, mang lại những tiến bộ phi thường những thành tựu kì diệu những đổi thay to lớn trong cuộc sống.
- Cách mạng khoa học kĩ thuật cho phép con người thực hiện những bước nhảy vọt chưa từng thấy về sản xuất và năng xuất lao động, nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống của con người. Cách mạng khoa học kĩ thuật đã đưa tới những thay đổi to lớn về cơ cấu dân cư lao động, tỉ lệ dân cư lao động trong các ngành dich vụ tăng lên nhất là các nước phát triển cao.
- Nhưng bên cạnh đó cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật cũng mang lại những hậu quả tiêu cực ( chủ yếu do con người tạo lên ) đó là việc chế tạo ra các loại vũ khí và phương tiện quân sự có sức tàn phá và huỷ diệt sự sống, ô nhiễm môi trường, tai nạn lao động, bệnh dịch,...
1
1
1

Tài liệu đính kèm:

  • docDe_thi_HSG_Cao_Vien.doc