Đề thi thử học sinh giỏi huyện môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2022-2023

docx 1 trang Người đăng Trịnh Bảo Kiên Ngày đăng 05/07/2023 Lượt xem 373Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi thử học sinh giỏi huyện môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi thử học sinh giỏi huyện môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2022-2023
ĐỀ THI THỬ
KỲ THI HỌC SINH GIỎI HUYỆN LỚP 9
NĂM HỌC: 2022 – 2023
Môn : LỊCH SỬ- Lớp 9
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
Đề thi gồm 02 trang
Câu 1: (04 điểm) Nêu các khuynh hướng chính trị trong phong trào yêu nước chống Pháp ở Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1918. Bằng những sự kiện lịch sử có chọn lọc, em hãy làm rõ sự khủng hoảng về đường lối giải phóng dân tộc ở Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1918.
Câu 2: (04 điểm) Bằng kiến thức lịch sử Việt Nam (1919 – 1925) đã học: 
a. Nêu những mâu thuẫn cơ bản trong xã hội Việt Nam xuất hiện sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. Vì sao xuất hiện những mâu thuẫn đó?
b. Theo em sự kiện nào trong phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam đã đánh dấu một bước tiến mới của phong trào công nhân? Vì sao?
Câu 3: (04 điểm) Về tổ chức ASEAN ở khu vục Đông Nam Á:
a. Trong thời kì đầu mới thành lập tổ chức ASEAN có 2 văn kiện quan trọng, đó là những văn kiện nào? Trong đó, văn kiện nào đánh dấu sự khởi sắc trong quá trình phát triển của tổ chức ASEAN? Vì sao?
b. Nêu vai trò và hướng phát triển của tổ chức ASEAN hiện nay.
Câu 4: (04 điểm) “Sau khi phục hồi nên kinh tế bị chiến tranh tàn phá nặng nề, các nước tư bản chủ nghĩa đã có sự phát triển nhanh chóng về kinh tế (một phần quan trọng là nhờ áp dụng những tiến bộ của cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật), tiêu biểu như các nước Nhật Bản và Cộng hoàn Liên bang Đức”. Nét nổi bật của hệ thống tư bản chủ nghĩa sau năm 1945 là Mĩ đã vươn lên trở thành nước tư bản giàu mạnh nhất.” (Trích dẫn ở sách giáo khoa lịch sử 9, NXB GDVN, trang 53)
Từ những kiến thức đã học về nội dung trích dẫn ở trên, em hãy làm rõ: 
a. Tại sao khẳng định khoa học – kĩ thuật là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các nước tư bản từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai?
b. Chứng minh sau năm 1945 Mĩ đã vươn lên trở thành nước tư bản giàu mạnh nhất thế giới.
Câu 5: (04 điểm) Về quan hệ quốc tế từ năm 1945 đến nay:
a. Nêu các xu thế phát triển của thế giới trong và sau “Chiến tranh lạnh”. 
b. Trong quan hệ quốc tế hiện nay, nhất là một thế giới đầy biến động, cạnh tranh chiến lược và nhiều sự lựa chọn đang diễn ra, Việt Nam luôn thể hiện quan điểm nhất quán và kiên trì “nguyên tắc bất biến” về đường lối đối ngoại của mình như thê nào?
----- HẾT----

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_thu_hoc_sinh_gioi_huyen_mon_lich_su_lop_9_nam_hoc_202.docx