Đề thi chọn đội tuyển dự thi học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2018 môn Ngữ văn

docx 1 trang Người đăng duthien27 Lượt xem 598Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn đội tuyển dự thi học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2018 môn Ngữ văn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi chọn đội tuyển dự thi học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2018 môn Ngữ văn
UBND TỈNH BẮC NINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN
DỰ THI HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA THPT NĂM 2018
Môn thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian phát đề)
Câu 1 (8,0 điểm). 
	Đọc hai câu chuyện sau:
Câu chuyện 1:
VÒNG TRÒN HOÀN MỸ
 Chuyện kể rằng, có một vòng tròn rất hoàn mỹ. Nó rất tự hào về thân hình tròn trĩnh đến từng milimet của mình. Thế nhưng một buổi sáng thức dậy, nó thấy mình bị mất đi một góc lớn hình tam giác. Buồn bực, vòng tròn đi tìm mảnh vỡ đó. Vì không còn hoàn hảo nên nó lăn rất chậm. Nó bắt đầu ngợi khen những bông hoa dại đang toả sắc bên đường, nó vui đùa cùng ánh nắng mặt trời, tâm tình cùng sâu bọ Một ngày kia nó tìm được một mảnh hoàn toàn vừa khít và ghép vào. Nó lăn đi và nhận ra mình đang lăn quá nhanh. Đến nỗi, nó không kịp nhận ra những bông hoa đang cố mỉm cười với mình. Vòng tròn thấy rằng, cuộc sống khác hẳn đi khi nó lăn quá nhanh. Nó dừng lại, đặt mảnh vỡ bên đường rồi chầm chậm lăn đi. 
Câu chuyện 2:
CHIẾC BÌNH NỨT
Một người có hai chiếc bình lớn để chuyển nước. Một trong hai chiếc bình đó bị một vết nứt, còn chiếc kia thì tuyệt hảo và luôn đem về đủ lượng một bình nước đầy. Cuối đoạn đường dài từ con suối về đến nhà, chiếc bình nứt lúc nào cũng vơi chỉ còn một nửa bình. Suốt hai năm tròn ngày nào cũng vậy, người gánh nước chỉ mang về nhà một bình rưỡi nước. Dĩ nhiên, cái bình nguyên vẹn rất hãnh diện về thành tích của mình, nó đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Còn tội nghiệp chiếc bình nứt, nó rất xấu hổ về khuyết điểm của mình và cảm thấy khổ sở vì chỉ hoàn thành được có một nửa công việc.
 	Sau hai năm chịu đựng cái mà nó cho là một thất bại chua cay, một ngày nọ chiếc bình nứt bèn lên tiếng với người gánh nước bên bờ suối:“Con thật lấy làm xấu hổ vì vết nứt bên hông làm rỉ mất nước suốt dọc đường đi về nhà bác”. Người gánh nước trả lời:“Con đã không nhìn thấy chỉ có hoa mọc trên đường đi bên phía của con à? Đó là vì ta đã biết khuyết điểm của con, nên ta đã gieo hạt hoa dọc đường bên phía của con, và mỗi ngày trên đường mình đi về con đều đã tưới nước cho chúng. Hai năm nay ta vẫn luôn hái được những đóa hoa đẹp đó để cắm trên bàn. Nếu con không phải là con như thế này, thì trong nhà đâu có được những bình hoa đẹp đẽ như vậy”.
 	Suy nghĩ của anh/ chị sau khi đọc hai câu chuyện trên.
Câu 2 (12,0 điểm).
	Nhà văn A.L. Huxley cho rằng: 
Văn học giống như ánh sáng, nó có thể xuyên thấu mọi thứ.
	Trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên. Bằng hiểu biết về văn học, hãy làm sáng tỏ quan điểm của mình.
========Hết========
Họ và tên thí sinh : ......................................................................Số báo danh ........................

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_chon_doi_tuyen_du_thi_hoc_sinh_gioi_quoc_gia_thpt_nam.docx
  • docxDap an Van.docx