Kì thi chọn học sinh giỏi lớp 9 năm học 2013 - 2014 môn: Lịch sử thời gian 150 phút (không kể thời gian giao đề )

doc 4 trang Người đăng phongnguyet00 Lượt xem 686Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Kì thi chọn học sinh giỏi lớp 9 năm học 2013 - 2014 môn: Lịch sử thời gian 150 phút (không kể thời gian giao đề )", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kì thi chọn học sinh giỏi lớp 9 năm học 2013 - 2014 môn: Lịch sử thời gian 150 phút (không kể thời gian giao đề )
PHÒNG GD - ĐT KRÔNG NÔ	KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 
TRƯỜNG THCS TT ĐĂK MÂM 	NĂM HỌC 2013 - 2014
ĐỀ THI ĐỀ NGHỊ 	 MÔN: LỊCH SỬ
	 -------------------	Thời gian 150 phút (không kể thời gian giao đề )
PHẦN LỊCH SỬ THẾ GIỚI: 
Câu1. ( 4,0 điểm).
Tình hình kinh tế Mỹ từ những năm 70 của thế kỉ XX cho đế nay như thế nào? Cho biết nguyên nhân? Ngày nay Việt Nam cần quan hệ hợp tác với Mỹ để làm gì?
Câu 2. ( 4,0 điểm).
Cho biết sự hình thành trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai? Xu thế chung của thế giới ngày nay là gì?
B. PHẦN LỊCH SỬ VIỆT NAM: 
Câu 3. ( 4,0 điểm).
Hãy trình bày chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp ở Việt Nam? Tác động của cuộc khai thác đến kinh tế Việt Nam?
Câu 4. ( 5,0 điểm).
Cho biết hoàn cảnh ra đời và hoạt động của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên? Đến năm 1929 Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên phân hóa như thế nào?
Câu 5. ( 3,0 điểm).
Trình bày ý nghĩa lịch sử, nguyên nhân thành công của Cách mạng tháng Tám năm 1945?
-------------------------------HẾT--------------------------------
PHÒNG GD- ĐT KRÔNG NÔ	HƯỚNG DẪN CHẤM ĐÁP ÁN HỌC SINH GIỎI
TRƯỜNG THCS TT ĐĂK MÂM 	NĂM HỌC 2013 - 2014
 MÔN: LỊCH SỬ 9
Câu1: ( 4,0 điểm).Tình hình kinh tế Mỹ từ những năm 70 của thế kỉ XX cho đế nay như thế nào? Cho biết nguyên nhân? Tại sao Việt Nam cần quan hệ hợp tác với Mỹ?
+Tuy vẫn đứng đầu thế giới về nhiều mặt, nhưng kinh tế Mỹ ngày càng giảm sút Mỹ vẫn đứng đầu thế giới về nhiều mặt nhưng không còn ưu thế như trước nữa. ( 1,0 điểm)
* Nguyên nhân:
- Chịu sự cạnh tranh quyết liệt của Tây Âu và Nhật Bản. ( 0,5 điểm)
- Kinh tế Mỹ không ổn định do vấp phải nhiều cuộc suy thoái khủng hoảng. ( 0,5 điểm)
- Do theo đuổi tham vọng bá chủ thế giới, Mỹ phải chi phí nhiều cho chạy đua vũ trang, sản xuất vũ khí hiện đại, lập các căn cứ quân sự, tiến hành chiến tranh xâm lược( 0,5 điểm)
- Sự giàu nghèo quá chênh lệch trong xã hội là nguồn gốc gây nên sự không ổn định về kinh tế, xã hội ở Mỹ. ( 0,5 điểm)
*Việt nam cần quan hệ hợp tác với Mỹ: ( 1,0 điểm)
- Thu hút nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam
- Ứng dụng các thành tựu khoa học -kĩ thuật vào sản xuất để phát triển đất nước. 
- Xuất khẩu hàng hóa nông- lâm -thủy sản sang thị trường Mỹ
- Hoặc học tập trao đổi kinh nghiệp quản lí kinh tế. 
Câu 2. ( 4,0 điểm). Cho biết Sự hình thành trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai? Xu thế chung của thế giới ngày nay là gì?
- Từ ngày 4 đến ngày 11/2/1945, Hội nghị I- an- ta (Liên Xô) được tổ chức, gồm nguyên thủ của ba cường quốc Liên Xô, Mỹ và Anh. ( 1,0 điểm)
Hội nghị đã thông qua những quyết định quan trọng :
- Tiêu diệt tận gốc chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa quân phiệt ( 0,5 điểm)
- Thống nhất thành lập tổ chức Liên Hợp Quốc ( 0,5 điểm)
- Phân chia khu vực ảnh hưởng ở châu Âu và châu Á giữa hai cường quốc Liên Xô và Mỹ. ( 0,5 điểm)
- Những thoả thuận trên đã trở thành khuôn khổ của một trật tự thế giới mới, gọi là Trật tự thế giới hai cực I- an- ta do liên xô và Mĩ đứng đầu mỗi cực( 0,5 điểm)
*Xu thế chung của thế giới ngày nay là hoà bình, ổn định và hợp tác phát triển. Đây vừa là thời cơ vừa là thách thức đối với các dân tộc khi bước vào thế kỉ XXI. 1,0 điểm)
Câu 3. ( 5,0 điểm)Hãy trình bày chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của Phápở Việt Nam? Tác động của cuộc khai thác đến nền kinh tế Việt Nam?	
a. Nguyên nhân : 
- Sau chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918), Pháp tuy là nước thắng trận, nhưng đất nước bị tàn phá nặng nề, nền kinh tế kiệt quệ. ( 0,5 điểm)
-Để bù đắp lại những thịêt hại do chiến tranh gây ra, thực dân Pháp đẩy mạnh khai thác thuộc địa, trong đó có Việt Nam. ( 0,5 điểm)
b.Nội dung.
- Nông nghiệp : chủ yếu là đồn điền cao su. ( 0,5 điểm)
- Công nghiệp : chủ yếu là khai thác than đá, mở rộng một số cơ sở công nghiệp chế biến : nhà máy sợi Nam Định, rượu Hà Nội, nhà xay xát gạo Chợ Lớn... ( 0,5 điểm)
- Thương nghiệp : Để nắm chặt thị trường Việt Nam và Đông Dương, tư bản Pháp đánh thuế nặng hàng hóa các nước nhập vào VN. ( 0,5 điểm)
- Giao thông vận tải : Được đầu tư phát triển thêm, đường sắt xuyên Đông Dương được nối liền nhiều đoạn : Đồng Đăng – Na Sầm, Vinh – Đông Hà. ( 0,5 điểm)
- Tài chính : Ngân hàng Đông Dương nắm quyền chỉ huy các ngành kinh tế. ( 0,5 điểm)
- Thuế khóa : Đánh thuế nặng và đặt nhiều thứ thuế. ( 0,5 điểm)
* Tác động : Nền kinh tế đan xen tồn tại phương thức sản xuất TBCN và phương thức sản xuất phong kiến. Kinh tế Việt Nam có bước phát triển mới những vấn là nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu, què quặt lệ thuộc vào Pháp( 1,0 điểm)
Câu 4. ( 4,0 điểm).Cho biết hoàn cảnh ra đời và hoạt động của Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên? Đến năm 1929 Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên phân hóa như thế nào?
* Hoàn cảnh. ( 1,0 điểm)
- Sau một thời gian ở Liên Xô học tập và nghiên cứu xây dựng Đảng kiểu mới, tháng 12/1924, Nguyễn Ái Quốc về Quảng Châu – Trung Quốc liên lạc, tiếp xúc với các nhà cách mạng Việt Nam ở đây, Người tìm hiểu tình hình trong nước, lựa chọn và tập hợp một số thanh niên yêu nước từ trong nước mới sang để thành lập HVNCMTN. ( 0,5 điểm)
*Tổ chức hoạt động. ( 2,0 điểm)
Nguyễn Ái Quốc mở nhiều lớp huấn luyện chính trị để đào tạo một số thanh niên Việt Namtror thành cán bộ cách mạng, báo thanh niên được xuất bản (1925) làm cơ quan tuyên truyền của hội. Các bài giảng của Người đó được tập hợp và in thành sách "Đường cách mệnh" (1927) nêu ra phương hướng cơ bản của cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam. ( 0,5 điểm)
- Thông qua Hội Việt Nam Cách Mạng Thanh niên, Nguyễn Ái Quốc đó đào tạo được những người cách mạng trẻ tuổi, một số người được cử đi học ở Liên Xô, một số được đưa về nước để truyền bá Chủ nghĩa Mác-Lê nin vào quần chúng. ( 0,5 điểm)
- Năm 1928, Hội chủ trương "Vô sản hoá', đưa hội viên vào hoạt động trong các nhà máy, hầm mỏ... ( 0,5 điểm)
- Năm 1929 Hội Việt Nam Cách Mạng Thanh niên đã có tổ chứccó cơ sở hầu khắp cả nước. ( 0,5 điểm)
	*Đến năm 1929 Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đã phân hóa thành 2 tổ chức cộng sản: Đông Dương cộng Sản Đảng( 6-1929) và An Nam Cộng Sản Đảng (8-1929). (1,0điểm)
	Câu 5. ( 3,0 điểm)Trình bày ý nghĩa lịch sử, nguyên nhân thành công của Cách mạng tháng Tám
* Ý nghĩa lịch sử:
- Đối với trong nước: Cách mạng tháng Tám đã phá tan hai xiềng xích nô lệ Nhật- Pháp, lật đổ ngai vàng phong kiến, lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. ( 0,5 điểm)
- Đưa nước ta trở thành một nước độc lập, mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc - Kỷ nguyên độc lập, tự do. ( 0,5 điểm)
- Đối với thế giới: Cổ vũ nhân dân các nước thuộc địa và phụ thuộc, góp phần củng cố hoà bình ở khu vực Đông Nam Á nói riêng, trên toàn thế giới nói chung. ( 0,5 điểm)
*Nguyên nhân thành công:
- Truyền thống yêu nước của dân tộc, khi có Đảng Cộng sản Đông Dương và Mặt trận Việt Minh phất cao ngọn cờ thì được mọi người hưởng ứng. ( 0,5 điểm)
- Có khối liên minh công nông vững chắc, tập hợp được mọi lực lượng yêu nước trong mặt trận dân tộc thống nhất rộng rãi. ( 0,5 điểm)
- Có điều kiện quốc tế thuận lợi, Liên Xô và các nước Đồng Minh đánh bại phát xít Đức- Nhật. ( 0,5 điểm)

Tài liệu đính kèm:

  • docDE_HSG_LICH_SU_9.doc