Đề thi học kì 1 môn Tin học Lớp 5 - Năm học 2018-2019

doc 9 trang Người đăng duthien27 Lượt xem 618Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học kì 1 môn Tin học Lớp 5 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi học kì 1 môn Tin học Lớp 5 - Năm học 2018-2019
Ma trận đề cuối HK 1 môn Tin học lớp 5
1.1. Ma trận chuẩn kiến thức, kĩ năng (Tin học 5, cuối kì 1)
Nội dung kiến thức
Mức độ 1 (Nhận biết)
Mức độ 2 (Thông hiểu)
Mức độ 3 (Vận dụng
thấp)
Mức độ 4 (Vận dụng cao)
1. Tổ chức thông tin trong MTĐT
- Mở được ứng dụng Windows Explorer
- Xem được cây thư mục và chuyển đến được thư mục cần làm việc
- Mở được tệp văn bản và lưu được tệp văn bản
- Tạo được thư mục
ND1.Mức 1.x
- Giải thích được máy tính lưu trữ thông tin dưới dạng tệp và dùng thư mục để lưu trữ tệp và các thư mục khác
- Trình bày được vai trò quan trọng của việc tổ chức thông tin trên đĩa
ND1.Mức 2.x
- Tổ chức được cây tthuw mục để lưu trữ theo yêu cầu
ND1.Mức 3.x
2. Phần mềm đồ họa: Công cụ phun màu và tạo văn bản
- Thực hiện được các bước dùng bình phun màu
- Thực hiện được việc chọn định dạng phông chữ trước khi gõ chữ vào khung chữ
- Thực hiện được thao tác đưa chữ vào bức tranh bằng một trong hai kiểu viết chữ lên tranh: “Không trong suốt” và “trong suốt”
ND2.Mức 1.x
- Giải thích được các tình huống vẽ tranh bằng binh phun màu
- Giải thích được sự khác nhau giữ hai kiểu viết chữ lên tranh: “không trong suốt” và “trong suốt”
ND2.Mức 2.x
- Thực hiện được việc kết hợp công cụ phun màu với các công cụ đã học để vẽ được bức tranh theo hướng dẫn
ND2.Mức 3.x
- Thực hiện được việc kết hợp công cụ phun màu với các công cụ đã học để vẽ được bức tranh theo yêu cầu hoặc theo trí tưởng tượng
ND2.Mức 4.x
Nội dung kiến thức
Mức độ 1 (Nhận biết)
Mức độ 2 (Thông hiểu)
Mức độ 3 (Vận dụng
thấp)
Mức độ 4 (Vận dụng cao)
3. Phần mềm đồ họa: các công cụ trợ giúp chỉnh sửa tranh vẽ
- Thực hiện được các thao tác phóng to/thu nhỏ hình vẽ và ẩn/hiện lưới
- Thực hiện được thao tác quay và lật hình vẽ từ các lệnh của công cụ quay và lật hình
ND3.Mức 1.x
- Giải thích được các tình huống chỉnh sửa tranh vẽ bằng các công cụ trợ giúp chỉnh sửa
ND3.Mức 2.x
- Thực hiện được việc chỉnh sửa bức tranh theo hướng dẫn
ND3.Mức 3.x
- Thực hiện được việc chỉnh sửa bức tranh theo yêu cầu hoặc theo nhu cầu bản thân
ND3.Mức 4.x
4. Phần mềm học tập: Học toán lớp 5
- Thực hiện được thao tác mở/đóng phần mềm
- Nêu được ‎ nghĩa của các biểu tượng, các thành phần của phần mềm và tương tác được với chúng
ND4.Mức 1.x
- Nêu được trình tự các bước cần tiến hành để thực hiện được một phép toán hoặc xem kết quả
ND4.Mức 2.x
- Sử dụng được phần mềm để thực hiện được các phép toán theo cầu
ND4.Mức 3.x
5. Phần mềm học tập: Tập xây dựng công trình
- Thực hiện được thao tác mở/đóng phần mềm
- Nêu được ‎ nghĩa của các biểu tượng, các thành phần của phần mềm và tương tác được với chúng
ND5.Mức 1.x
- Lựa chọn được các vật liệu cần thiết và ghép nối chúng một cách phù hợp trong quá trình xây dựng một công trình cụ thể
- Nêu được ‎ nghĩa, tác dụng của trò chơi
ND5.Mực 2.x
- Sử dụng các công cụ vật liệu xây dựng để tạo ra các công trình như lâu đài, thành lũy theo mẫu
ND5.Mức 3.x
Nội dung kiến thức
Mức độ 1 (Nhận biết)
Mức độ 2 (Thông hiểu)
Mức độ 3 (Vận dụng
thấp)
Mức độ 4 (Vận dụng cao)
6. Phần mềm học tập: Luyện nhanh tay tinh mắt
- Thực hiện được thao tác mở/đóng phần mềm
- Nêu được y nghĩa các biểu tượng, các thành phần của phần mềm và tương tác được với chúng
ND6.Mức 1.x
- Nêu được y‎ nghĩa, tác dụng của trò chơi
ND6.Mức 2.x
- Quan sát và nhanh chóng phát hiện ra những điểm khác nhau giữa hai đói tượng mà chúng nhìn rất giống nhau
ND6.Mức 3.x
7. Kĩ năng gõ phím và tổ hợp phím bằng phương pháp 10 ngón
- Chỉ ra được các kí tự đặc biết và khu vực chứa kí tự đặc biệt trên bàn phím
- Nêu được quy tắc gõ phím kết hợp với phím Shift để gõ được các kí tự đặc biệt; phím Enter để xuống dòng
ND7.Mức 1.x
- Giải thích được các tình huống sử dụng kết hợp phím Shift để luyện gõ 10 ngón
ND7.Mức 2.x
- Thực hiện thành thạo kĩ năng gõ tổ hợp phím bằng phương pháp 10 ngón để gõ các dòng văn bản trên phần mềm luyện gõ phím
ND7.Mức 3.x
- Thực hiện thành thạo kĩ năng gõ tổ hợp phím bằng phương pháp 10 ngón để gõ nhanh các dòng văn bản trên phần mềm soạn thảo văn bản
ND7.Mức 4.x
1.2 Ma trận số lượng câu hỏi và điểm đề thi môn Tin học cuối HK 1 học - Lớp 5
Mạch kiến thức, kĩ năng
Số câu và số điểm
 Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Tổng điểm và tỉ lệ %
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
Tổng
TL
1. Tổ chức thông tin trong MTĐT
Số câu
2
1
 1
4
Số điểm
1,0
0.5
2,0
3,5
35%
2. Phần mềm đồ họa: Công cụ phun màu và tạo văn bản
Số câu
1
1
1
3
Số điểm
0,5
0,5
3,0
4,0
40%
3. Phần mềm đồ họa: các công cụ trợ giúp chỉnh sửa tranh vẽ
Số câu
1
1
Số điểm
0,5
0,5
5%
4. Phần mềm học tập: Học toán lớp 5
Số câu
1
1
Số điểm
0.5
0,5
5%
5. Phần mềm học tập: Tập xây dựng công trình
Số câu
1
1
Số điểm
0.5
0.5
5%
6. Phần mềm học tập: Luyện nhanh tay tinh mắt
Số câu
1
1
Số điểm
0.5
0.5
5%
7. Kĩ năng gõ phím và tổ hợp phím bằng phương pháp 10 ngón
Số câu
1
1
Số điểm
0.5
0.5
5%
Tổng
Số câu
7
0
3
0
0
1
0
1
12
Số điểm
3.5
-
1,5
-
-
2.0
-
3.0
10.0
100%
Tỉ lệ
%
35%
0%
15%
0%
0%
20%
0%
30%
100%
Tỉ lệ
theo mức
35%
15%
20%
30%
Tương quan giữa lí thuyết và thực hành
Số câu
Điểm
Tỉ lệ
Lí thuyết (10')
10
5
50%
Thực hành (25')
2
5
50%
1.3 MA TRẬN PHÂN BỐ CÂU HỎI
Chủ đề
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Cộng
1. Tổ chức thông tin trong MTĐT
Số câu
2
1
1
4
Câu số
Câu 1,2
Câu 3
Câu a
2. Phần mềm đồ họa: Công cụ phun màu và tạo văn bản
Số câu
1
1
1
3
Câu số
Câu 5
Câu 4
Câu b
3. Phần mềm đồ họa: các công cụ trợ giúp chỉnh sửa tranh vẽ
Số câu
1
1
Câu số
Câu 6
4. Phần mềm học tập: Học toán lớp 5
Số câu
1
1
Câu số
Câu 7
5. Phần mềm học tập: Tập xây dựng công trình
Số câu
1
1
Câu số
Câu 8
6. Phần mềm học tập: Luyện nhanh tay tinh mắt
Số câu
1
1
Câu số
Câu 9
7. Kĩ năng gõ phím và tổ hợp phím bằng phương pháp 10 ngón
Số câu
1
1
Câu số
Câu 10
Tổng số câu
7
3
1
1
12
ĐỀ THI HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2018 – 2019 
 TIN HỌC LỚP 5
Phần I:Trắc nghiệm (5 đ)
Em hãy khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất
Câu 1.(0,5 đ) Trong MS Windows, biểu tượng của thư mục thường có màu gì?nd1.m1
A. Màu đỏ
B. Màu xanh
C. Màu vàng
D. Màu hồng
Câu 2. (0,5 đ) Đâu là biểu tượng của tệp văn bản?nd1.m1
A. 
B. 
C. 
D.
Câu 3. (0,5 đ) Những khẳng định nào sau đây đúng?nd1.m2
Tất cả thông tin trong máy tính được lưu trữ dưới dạng các tệp
Tệp luôn được lưu trữ trong một thư mục nhất định
Thư mục dùng để chứa tệp và các thư mục con khác
Tất cả các thư mục phải được tạo với tên khác nhau
 Câu 4. (0,5 đ) Em có thể dùng công cụ bình phun màu để vẽ những gì?nd2.m2
Vẽ được hàng nghìn bông tuyết rơi, rất nhiều lá cây của cây cổ thụ.
Vẽ được một chiếc xe ô tô, một chiếc xe đạp, một con thuyền.
Vẽ một ngôi nhà, một dòng sông, một ngôi trường.
Vẽ được một cái tivi, một cái tủ lạnh, một cái đồng hồ.
Câu 5. (0,5 đ) Hãy chỉ ra biểu tượng của công cụ viết chữ lên hình vẽ?nd2.m1
A. 
B. 
C. 
D. 
Câu 6. (0,5 đ) Hai hình dưới đây là kết quả của việc lật hình theo kiểu nào?nd3.m2
Lật theo chiều nằm ngang
Lật theo chiều thẳng đứng
Quay một góc 900
Quay một góc 1800
Câu 7. (0,5 đ) Để khởi động phần mềm toán 5 em thực hiện thao tác nào?nd4.m1
A. Nháy chuột trên biểu tượng 
B. Nháy chuột trên biểu tượng 
C. Nháy đúp chuột trên biểu tượng 
D. Nháy đúp chuột trên biểu tượng 
Câu 8. (0,5 đ) Để thoát khỏi phần mềm SAND CASTLE BUILDER (Xây dựng lâu đài cát) em nháy chuột lên dòng chữ nào?nd5.m1
 A. Exit
B. Play
C. Clear
D. Save
Câu 9. (0,5 đ) Để bắt đầu bài luyện nhanh tay, tinh mắt em nhấn phím nào?nd6.m1
A. F1
B. F3 
C. F2
D. F4.
Câu 10. (0,5 đ) Khi gõ phím em cần lấy hàng phím nào làm chuẩn?nd7.m1
A. Hàng phím trên.
B. Hàng phím cơ sở.
C. Hàng phím số.
D. Hàng phím dưới.
II Thực hành: (5 đ) 
Câu a: Em hãy tạo các thư mục theo cấu trúc lưu trữ sau đây ở ổ đĩa D: (2đ) 
Câu b: Sử dụng phần mềm Paint, hãy vẽ bức tranh sau đây và lưu vào thư mục “Bai tap ve tranh” vừa tạo ở câu 1: (3đ)
PHÒNG GD&ĐT THẠNH TRỊ
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠNH TRỊ 1
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM MÔN TIN HỌC 5
NĂM HỌC: 2018 - 2019
I: Lí thuyết (5 điểm): Mỗi ý đúng 0,5 điểm
Câu 1 - C
Câu 2 - C
Câu 3 - A
Câu 4 - A
Câu 5 - C
Câu 6 - C
Câu 7 - C
Câu 8 - A
Câu 9 - C
Câu 10 - B
II. Thực hành (5 điểm)
	Câu a: (2 điểm)
- Học sinh tạo đươc 1 thư mục được 0,25 điểm
	- Gõ sai tên hoặc tạo thiếu 1 thư mục trừ 0,25 điểm 
	Câu b: (2 điểm) 
- Học sinh mở được phần mềm Paint : 0,5 điểm
	- Học sinh vẽ được hình vẽ 1,5 điểm.
 - Học sinh lưu được hình vào đúng thư mục 1 điểm.
	- Học sinh vẽ thiếu nét hoặc sai trừ 0,25 điểm.

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_hoc_ki_1_nam_hoc_2018_2019_mon_tin_hoc_lop_5.doc