Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện lớp 9 năm học: 2015 - 2016 môn : Lịch sử thời gian làm bài: 150 phút ( không kể thời gian giao đề)

doc 3 trang Người đăng phongnguyet00 Lượt xem 781Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện lớp 9 năm học: 2015 - 2016 môn : Lịch sử thời gian làm bài: 150 phút ( không kể thời gian giao đề)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện lớp 9 năm học: 2015 - 2016 môn : Lịch sử thời gian làm bài: 150 phút ( không kể thời gian giao đề)
PHÒNG GD & ĐT THANH OAI
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRỰC - TT KIM BÀI 
ĐỀ THI CHỌN HSG CẤP HUYỆN LỚP 9
 NĂM HỌC: 2015-2016
 MÔN : LỊCH SỬ 
 Thời gian làm bài: 150 phút( không kể thời gian giao đề)
 ĐỀ BÀI : 
Câu 1: ( 5,5đ) Trình bày những biến đổi của các nước Đông Nam Á từ sau chiến tranh thế giới thứ hai? Trong những biến đổi đó biến đổi nào là quan trọng nhất? Vì sao?
Câu 2: (6,5 điểm ) 
Trình bày tình hình kinh tế nước Mỹ sau chiến tranh thế giới thứ hai ? Nêu những nguyên nhân phát triển và hạn chế của kinh tế Mỹ 
Câu 3: (3,0 điểm)
 Bằng những sự kiện lịch sử hãy chứng minh sự phát triển “ thần kỳ “ nền kinh tế
 Nhật Bản từ những năm 60 của thế kỷ XX ? Em có suy nghĩ gì về đất nước và con 
người Nhật Bản sau thảm họa động đất , sóng thần ngày 11/3/2011 vừa qua 
Câu 4( 5,0 điểm ) 
 Hãy nêu ý nghĩa và tác động của cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật đối với đời 
sống xã hội? Con người đã có giải pháp gì để hạn chế các tác động tiêu cực của cách 
mạng khoa học – kĩ thuật hiện đại?
 HƯỚNG DẪN CHẤM 
Câu 1: ( 5,5 điểm )
a. Những biến đổi của các nước Đông Nam Á từ sau chiến tranh thế giới 
thứ hai:
 - Trước chiến tranh thế giới thứ hai, các nước Đông Nam Á (trừ Thái Lan) là thuộc địa của các nước thực dân phương Tây. ( 0,25điểm )
-Trong chiến tranh thế giới thứ hai , ĐNA bị phát xít Nhật chiếm đóng . Tháng 8.1945 khi phát xít Nhật đầu hành đồng minh , các nước Đông nam Á nổi dậy chống ách thống trị thực dân , dành chính quyền như: In –đo –nê-xia ngày 17.8.1945 tuyên bố độc lập thành lập nước vộng hòa In- đô-nê-xia , Việt Nam: Ngày 2.9.1945 thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa , lào ngày 12.9.1945 tuyên bố độc lập trở thành vương quốc Lào ( 1, 0 điểm ) 
- Sau chiến tranh thế giới thứ haivừa kết thúc , các nước Đông Nam Á tiến hành kháng chiến chống cuộc chiến tranh xâm lược trở lại của các nước đế quốc. Đến giữa những năm 50 của thế kỉ XX, các nước Đông Nam Á lần lượt giành độc lập: Phi- líp pin , ( 7.1946), Miến Điện ( 01/1948) , Mã Lai ( 8.1957) ( 0 ,5điểm ) 
- Sau khi giành độc lập, các nước Đông Nam Á đi vào con đường phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đến cuối những năm 70 của thế kỉ XX, nền kinh tế nhiều nước Đông Nam Á đã có sự chuyển mạnh mẽ và đạt được sự tăng trưởng cao như Sin-ga-po trở thành con rồng Châu Á, Ma-lai-xi-a,Thái Lan.( 1, 0 điểm ) 
- Từ năm 1967, Một số nước Đông Nam Á như In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Phi-lip-pin, Sin-ga-po, Thái Lan đã lập ra tổ chức ASEAN để cùng nhau hợp tác phát triển, hạn chế ảnh hưởng của các cường quốc bên ngoài. (0,75 điểm ) 
- Tuy nhiên phải đến đầu những năm 90, khi thế giới bước vào thời kì “sau chiến tranh lạnh” và vấn đề Campuchia được giải quyết, một chương mới đã mở ra trong khu vực Đông Nam Á. Đó là tình hình chính trị khu vực được cải thiện với xu hướng nổi bật là sự tham gia của tất cả các nước trong một tổ chức thống nhất và chuyển trọng tâm hoạt động sang hợp tác kinh tế, đồng thời xây dựng một khu vực Đông Nam Á hòa bình,ổn định để cùng nhau phát triển.( 1,0 điểm ) 
b. Trong các biến đổi trên, thì việc giành độc lập của các nước Đông Nam Á là quan 
 trọng nhất. Bởi vì đây là nền tảng để phát triển kinh tế, văn hóa, chính trị- xã hội và 
 tiến hành hợp tác phát triển.(1,0 điểm ) 
Câu 2: Đảm bảo 3 yêu cầu sau : (6,5 đ)
a.Trình bày tình hình kinh tế nước Mỹ sau chiến tranh thế giới thứ hai (2,5đ)
 - Từ sau chiến tranh thế giới thứ 2 , Mỹ trở thành nước giàu mạnh nhất trong thế giới tư bản : ( 0,5 điểm ) 
 - Trong những năm 1945- 1950 Mỹ đạt được những kỳ tích về kinh tế : 
+ Về công nghiệp : Chiếm hơn một nửa sản lượng công nghiệp thế giới ( 0,5 điểm ) 
+ Về nông nghiệp ; sản lượng nông nghiệp của Mỹ gấp 2 lần sản lượng nông nghiệp của Anh Pháp Mỹ , Tây Đức , I- ta- li-a và Nhật bản cộng lại ( 0,5 điểm ) 
+ Về tài chính ; Mỹ nắm giữ 3/4 dự trữ vàng thế giới (0,5 điểm ) 
+ Về quân sự : Mỹ có lực lượng lớn nhất được trang bị các loại vũ khí hiện đại , giữ độc quyền về vũ khí hạt nhân (0,5 điểm ) 
b. Nguyên nhân phát triển :(2đ)
 - Là nước khởi đầu cuộc cách mạng khoa học- kỹ thuật 
- Nhờ trình độ khoa học kỹ thuật tiên tiến của Mỹ đã ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất hạ giá thành 
- Tập trung sản xuất và tư bản rất cao 
- Quân sự hóa nền kinh tế để buôn bán vũ khí 
- Đất nước không bị chiến tranh tàn phá , thu lợi nhuận trong chiến tranh 
- Tài nguyên phong phú , nhân công dồi dào 
- Sự năng động nhạy bén trong điều hành kinh tế 
c. Những hạn chế : (2đ)
- Sau khi khôi phục kinh tế , các nước Tây Âu và Nhật Bản đã vươn lên mạnh mẽ và trở thành trung tâm kinh tế ngày càng cạnh tranh gay gắt với Mỹ( 0,5 điểm) 
- Kinh tế Mỹ không ổn định do vấp phải những cuộc suy thoái , khủng hoảng
(0,5 điểm ) 
- Mỹ phải chi trả những khoản tiền khổng lồ cho việc chạy đua vũ trang sản xuất các loại vũ khí hiện đại tốn kém , thiết lập căn cứ quân sự , tiến hành các cuộc chiến tranh xâm lược (0,5 điểm ) 
- Sự giàu nghèo quá chênh lệch giữa các tầng lớp ( 0,5 điểm ) 
Câu 3:( 3điểm) 
 a.Sự phát triển “ thần kỳ “ nền kinh tế Nhật Bản từ những năm 60 của thế kỷ XX 
-Từ những năm 60 của thế kỷ XX nền kinh tế Nhật đạt được sự tăng trưởng “thần kỳ” vượt qua Tây Âu vươn lên đứng thứ hai thế giới (0,25đ)
-Tổng sản phẩm quốc dân năm 1950 chỉ đạt 20 tỷ USD bằng 1/17 của Mỹ . Đến năm 1968đã đạt tới183 tỷ USD, đứng thứ hai trên thế giới sau Mỹ (830tỷ USD). (0,25đ)
-Năm 1990 thu nhập bình quân đầu người đạt 23796 USD, vượt Mỹ đứng thứ hai thế giới sau Thụy Sĩ (29850 USD) (0,5đ) 
-Công nghiệp : 1961 – 1970 tốc độ tăng trưởng đạt 13,5 %. ( 0,25đ)
-Nông nghiệp : 1967 – 1969 đã cung cấp hơn 80 % nhu cầu lương thực trong nước, 2/3 nhu cầu thịt sữa nghề đánh cá phát triển đứng thứ 2 thế giới sau Pê-ru( 0,25đ)
-Từ những năm 70 của thế kỷ XX trở thành một trong ba trung tâm kinh tế tài chính của thế giới. Đó là hiện tượng “thần kỳ” của kinh tế Nhật Bản. ( 0.5đ) 
b.Suy nghĩ của HS về con người Nhật Bản sau trận động đất,song thần:có ý chí vươn lên,có tinh thần đoàn kết,có tính kỉ luật cao,luôn coi trọng tiết kiệm (1đ)
Câu 4: ( 5 điểm ) 
a.Cuộc cách mạng khoa học-kĩ thuật có ý nghĩa to lớn, như cột mốc chói lọi trong lịch sử tiến hóa văn minh của loài người, mang lại những tiến bộ phi thường, những thành tựu kì diệu và những thay đổi to lớn trong cuộc sống của con người.( 1,0 điểm)
- Cuộc cách mạng khoa học-kĩ thuật đã và đang có những tác động sau:
 +Tích cực:Thực hiện những bước nhảy vọt chưa từng thấy về sản xuất và năng xuất lao động, đưa loài người bước vào một nến văn minh mới, nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống của con người ; đưa đến những thay đổi lớn về cơ cấu dân cư lao động, chất lượng nguồn nhân lực, lao động công-nông nghiệp; hình thành thị trường thế giới với xu thế toàn cầu hóa.(1,5 điểm)
 +Tiêu cực:Cuộc cách mạng khoa học –kĩ thuật cũng đã đem lại những hậu quả tiêu cực (chủ yếu do con người tạo nên) . Đó là việc chế tạo ra các loại vũ khí và phương tiện quân sự có sức tàn phá và hủy diệt sự sống, ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, tai nạn lao độngcuộc sống của con người luôn bị đe dọa (1,5 điểm)
b. Con người đã có những giải pháp hạn chế các tác động tiêu cực đó :
Cùng nhau xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp ở mọi nơi mọi lúc: bảo vệ môi trường 
( cấm vứt rác bừa bãi không sử dụng túi ni-lông, sử dụng “năng lượng xanh” và các nguồn năng lượng tái tạo, cấm sản xuất vũ khí hạt nhân, hạn chế chất thải độc hại, sử dụng thành tựu khoa học – kỹ thuật đúng mục đích  bảo vệ những động vật quý hiếm để bảo tồn và phát triển cho phù hợp quy luật sinh tồn của tự nhiên) (1,0 điểm) 
 Hết 

Tài liệu đính kèm:

  • docDe_thi_HSG_Nguyen_Truc.doc