Đề kiểm tra Tháng 10 môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2022-2023

doc 2 trang Người đăng daohongloan2k Ngày đăng 24/12/2022 Lượt xem 308Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Tháng 10 môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề kiểm tra Tháng 10 môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2022-2023
TRƯỜNG THCS ........................
KIỂM TRA THÁNG 10 - NĂM HỌC: 2022-2023
Môn : Ngữ văn – Lớp 9
ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian giao đề)
--------------------------
Họ và tên:
Điểm
Lời phê của GV
Phần I: Đọc – hiểu: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Hãy dạy con cái mình sống nhiều hơn với các thế giới có thật xung quanh mình, đang diễn ra hàng ngày, để chúng đừng đắm mình và chạy theo thế giới ảo trên các trang mạng. Hãy làm sao để chúng nói chuyện, trao đổi, tâm sự nhiều hơn với người thân trong gia đình chứ đừng suốt ngày đuổi theo những ảo ảnh trên mạng.
Trong tình hình hiện nay các mạng xã hội trên Internet mang lại nhiều nguy hiểm cho con trẻ chúng ta Xin các vị hãy quan tâm điều này nhiều hơn, đã có rất nhiều trẻ em trở thành hư đốn, thậm chí phạm pháp vì quá mê say với thế giới ảo.
 (Trích thư của thầy giáo Văn Như Cương-Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội-gửi đến các phụ huynh nhân dịp đầu năm học mới)
Câu 1.(0.5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. 
Câu 2.(0.5 điểm) Xác định chủ đề của văn bản trên
Câu 3(1.0 điểm) Chỉ ra 2 phép liên liên kết trong đoạn văn thứ nhất của đoạn trích trên và nêu rõ từ ngữ thể hiện phép liên kết đó?
Câu 4(1.0 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của 01 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên.
Phần II: Làm văn
Câu 1. (2.0 điểm) Từ phần trích trên, em hãy viết 1 đoạn văn trình bày suy nghĩ về tác hại của hiện tượng sống ảo ở giới trẻ 
Câu 2 (5,0 điểm)
Cảm nhận của em về nhân vật Vũ Nương trong đoạn trích sau: 
“... Chàng quỳ xuống đất vâng lời dạy. Nàng rót chén rượu đầy tiễn chồng mà rằng:
 - Chàng đi chuyến này, thiếp chẳng dám mong đeo được ấn phong hầu, mặc áo gấm trở về quê cũ, chỉ xin ngày về mang theo được hai chữ bình yên, thể là đủ rồi. Chỉ e việc quân khó liệu, thế giặc khôn lường. Giặc cuồng còn lẩn lút, quân triều còn gian lao, rồi thế chẻ tre chưa có, mà mùa dưa chín quá kì, khiến cho tiện thiếp băn khoăn, mẹ hiền lo lắng. Nhìn trăng soi thành cũ, lại sửa soạn áo rét, gửi người ải xa, trồng liễu rủ bãi hoang, lại thổn thức tâm tình, thương người đất thú! Dù có thư tín nghìn hàng, cũng sợ không có cảnh không bay bổng. 
 Nàng nói đến đây, mọi người đều ứa hai hàng lệ. Rồi đó, tiệc tiễn vừa tàn, áo chàng đành rứt. Ngước mắt cảnh vật vẫn còn như cũ, mà lòng người đã nhuộm mối tình muôn dặm quan san! 
 Bấy giờ, nàng đương có mang, sau khi xa chồng vừa đẩy tuần thì sinh ra một đứa con trai, đặt tên là Đản. Ngày qua tháng lại, thoắt đã nửa năm, mỗi khi thấy bướm lượn đầy vườn, mây che kín núi, thì nỗi buồn góc bể chân trời không thể nào ngăn được, bà mẹ cũng vì nhớ con mà dân sinh ổm. Nàng hết sức thuốc thang lễ bái thần phật và lấy lời ngọt ngào khôn khéo khuyên lơn, song bệnh tình mỗi ngày một trầm trọng, bà biết không sống được, bèn trối lại với nàng rằng:
 - Ngắn dài có số, tươi héo bởi trời. (...) Sau này, trời xét lòng lành, ban cho phúc đức, giống dòng tươi tốt, con cháu đông đàn, xanh kia quyết chẳng phụ con, cũng như con đã chẳng phụ mẹ.. 
 Bà cụ nói xong thì mất, nàng hết lời thương xót, phàm việc và cay tế lễ, lo liệu như đối với cha mẹ đẻ mình." 
 ( Chuyện người con gái Nam Xương – Ngữ văn 9 tập 1)
----------------------- HẾT-----------------------
(Học sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_thang_10_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2022_2023.doc