MA TRẬN CÂU HỎI ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2018 – 2019 MÔN TIN HỌC 3 Mạch kiến thức, kỹ năng Số câu và số điểm Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Làm quen với máy tính Số câu 3 2 7 1 Số điểm 1,5 1 3,5 2 Chơi cùng máy tính Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0,5 0,5 0,5 1,5 Em tập gõ bàn phím Số câu 1 1 1 1 4 1 Số điểm 0,5 0,5 0.5 4 2 1 Tổng Số câu 6 5 2 12 Số điểm 2,5 2,5 1 4 5 2 Trường Tiểu Học Cúc Phương KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Họ và tên:................................................................... Năm học: 2018 – 2019 Lớp: 3.... Môn: Tin Học Thời gian làm bài 40 phút Điểm Nhận xét của giáo viên I. TRẮC NGHIỆM (6 Điểm) Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. Câu 1: Máy tính gồm những bộ phận chính nào ? A. Màn hình, thân máy C. Màn hình, thân máy, chuột B. Màn hình, thân máy, bàn phím D. Màn hình, thân máy, bàn phím và chuột Câu 2: Bộ phận nào của máy tính được coi là bộ não điều khiển mọi hoạt động của máy tính: A. Chuột B. Thân máy C. Màn hình D. Bàn phím Câu 3: Các loại máy tính mà các em thường thấy là A. Máy tính xách tay B. Máy tính để bàn C. Máy tính bảng D. Cả 3 đáp án trên Câu 4: Các dạng thông tin thường gặp là A. Thông tin dạng hình ảnh B. Thông tin dạng âm thanh C. Thông tin dạng văn bản D. Cả 3 đáp án trên Câu 5: Khu vực chính của bàn phím gồm có mấy hàng phím ? A. 3 B. 4 C. 5 D. 6 Câu 6: Hàng phím nào có 2 phím có gai F và J làm mốc cho việc đặt các ngón tay khi gõ ? A. Hàng phím trên B. Hàng phím số C. Hàng phím cơ sở D. Hàng phím dưới Câu 7: Các thao tác sử dụng chuột gồm : A. Di chuyển chuột , nháy chuột B. Nháy đúp chuột, kéo thả chuột C. Di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột D. Kéo thả chuột, nháy chuột Câu 8: Phần mềm Blocks giúp em: A. Luyện dùng chuột và trí nhớ. B. Nghe nhạc. C. Xem phim. D. Trí nhớ. Câu 9: Các trò chơi Blocks, Dots, Sticks giúp các rèn luyện sử dụng bộ phận nào của máy tính ? A. Chuột máy tính B. Thân máy tính C. Màn hình D. Bàn phím Câu 10: Để bắt đầu lượt chơi mới của Blocks, Dots, Sticks các em nhấn phím nào trên bàn phím ? A. Phím F1 B. Phím F2 C. Phím Atl D. Phím Shift II. TỰ LUẬN Câu 1: (1điểm): Khi xem phim hoạt hình, em nhận được thông tin dạng.và dạng. Câu 2: (1 điểm ) : Trong phần mềm Mario nháy chuột lên ôđể quay về màn hình chính. III. THỰC HÀNH ( 3 điểm) Khởi động phần mềm Word và soạn thào bài ca dao sau: Ơn trời mưa nắng phải thì Nơi thì bừa cạn, nơi thì cày sâu Công lênh chẳng quản bao lâu Ngày nay nước bạc, ngày sau cơm vàng. Tiết 2 – Chữa bài kiểm tra học kì 1 ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2018 – 2019 MÔN TIN HỌC 3 I. TRẮC NGHIỆM (5 Điểm) Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D B D D C C C A A B (khoanh tròn vào đáp án đúng, mỗi câu 0,5 điểm) II. TỰ LUẬN (2 điểm) Câu 1: (1 điểm) : Hình ảnh, âm thanh Câu 2: (1 điểm): MENU III. THƯC HÀNH (3 điểm) Khởi động được PM Word : 1 điểm Soạn thảo không dâu bài ca dao: mỗi dòng đúng 0,5 điểm Tuần 18 Tiết 35 - 36 - Ngày soạn: 21/12/2018 - Ngày dạy 17, 18, 20 tháng 12 năm 2018 Lớp: 5B,4B,4A -5A - Ngày dạy 18, 20 tháng 12 năm 2018 Lớp: 4A, 5B -5A , 4B KIỂM TRA HỌC KỲ I MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN TIN HỌC CUỐI HỌC KÌ I LỚP 4 Mạch kiến thức, kĩ năng (Chủ đề) Số câu & Số điểm Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng điểm và tỉ lệ % TNKQ TN TL TNKQ TN TL TNKQ TN TL TNKQ TN TL Tổng điểm % Khám phá máy tinh Số câu 2 1 3 Số điểm 1 0,5 1,5 15% Em tập vẽ Số câu 1 2 1 4 Số điểm 0.5 1 3 4,5 45% Em tập gõ 10 ngón Số câu 2 1 1 4 Số điểm 1 0,5 2 3.5 35% Học và chơi cùng máy tinh Số câu 1 1 Số điểm 0,5 0.5 5% Tổng Số câu 5 5 1 1 12 Số điểm 2,5 2,5 2 3 10 100% Trường Tiểu Học Cúc Phương KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Họ và tên:................................................................... Năm học: 2018 – 2019 Lớp: 4.... Môn: Tin Học Thời gian làm bài 40 phút Điểm Nhận xét của giáo viên A: Lý thuyết (5 điểm) Em hãy khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất Câu 1. Máy tính điện tử đầu tiên ra đời vào năm nào? A. 1985 B. 1995 C. 1935 D. 1945 Câu 2. Chiếc máy tính điện tử đầu tiên có tên gọi là gì? A. EIAC B. ENIAC C. ANCIE D. INIAC Câu 3. Khi tính tổng của 15 và 26, thông tin vào là gì, và thông tin ra là gì? A. Thông tin vào là 15 và 26, thông tin ra là 41. B. Thông tin vào 15, thông tin ra là 41. C. Thông tin vào 26, thông tin ra là 41 D. Thông tin vào 41, thông tin ra là 15 và 26. Câu 4. Thao tác đúng để chọn một phần hình vẽ là: A.Nháy chuột trên vùng cần chọn. B. Chọn công cụ chọn hình, kéo thả chuột bao quanh vùng cần chọn. C. Nháy đúp chuột trên vùng cần chọn. D. Nháy nút phải chuột trên vùng cần chọn. Câu 5. Hãy chỉ ra biểu tượng của công cụ vẽ tự do bằng cọ vẽ ? A. B. C. D. Câu 6. Phần mềm Mario có mấy mức luyện tập gõ ? 2 mức B. 3 mức C. 4 mức D. 5 mức Câu 7. Khi chọn công cụ hình chữ nhật để vẽ được hình vuông em nhấn giữ phím nào? Phím Alt B. Phím Shift C. Phím Enter D. Phím cách Câu 8. Gõ phím bằng 10 ngón tay có lợi gì? A. Gõ nhanh hơn B. Gõ chính xác hơn C. Tiết kiệm được thời gian và công sức D. Tất cả các lợi ích trên. Câu 9. Trong trò chơi khám phá khu rừng nhiệt đới có tất cả mấy tầng sinh thái ? 1 tầng B. 2 tầng C. 3 tầng D. 4 tầng Câu 10: Hai phím Shift nằm ở hàng phím nào? a. Hàng phím số b. Hàng Phím cơ sở c. Hàng phím trên d. Hàng phím dưới B: Thực hành (5 điểm) Câu 1. (2 điểm) Mở phần mềm soạn thảo văn bản gõ theo mẫu sau. Con Meo ma treo cay cau Hoi tham chu Chuot di dau vang nha Chu Chuot di cho duong xa Mua mam mua muoi gio cha con Meo Câu 2.(3 điểm) Em hãy sử dụng các công cụ thích hợp trong phần mềm Paint để vẽ hình theo mẫu sau. Tiết 2 – Chữa bài Kiểm tra học kì 1 Đáp án – biểu điểm tin học lớp 4 học kì 1 A: Lí thuyết (5 điểm) Mỗi ý đúng 0,5 điểm Câu 1 – D Câu 2 – B Câu 3 – A Câu 4 – B Câu 5 – B Câu 6 - C Câu 7 – B Câu 8 – B Câu 9 – C Câu 10 - D B. Thực hành (5 điểm) . Câu 1 (2 điểm) Mỗi dòng gõ đúng theo yêu cầu, đầy đủ vận dụng kiến thức đã học hợp lí 0,5 điểm - Gõ sai hoặc gõ thiếu trừ 0,25 điểm Câu 2 (3 điểm) - Học sinh vẽ được hình theo mẫu 2 điểm. - Học sinh tô màu được hình vẽ 1 điểm. - Học sinh vẽ thiếu trừ 0,25 điểm
Tài liệu đính kèm: