MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN TIN HỌC CUỐI HỌC KÌ I LỚP 3 Mạch kiến thức, kĩ năng (Chủ đề) Số câu & Số điểm Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng điểm và tỉ lệ % TNKQ TN TL TNKQ TN TL TNKQ TN TL TNKQ TN TL Tổng điểm % Làm quen với máy tính Số câu 2 2 4 Số điểm 1 1 2 20% Chơi cùng máy tính Số câu 2 2 Số điểm 1 1 10% Em tập gõ bàn phím Số câu 2 1 1 4 Số điểm 1 0,5 3 4,5 45% Em tập vẽ Số câu 1 1 2 Số điểm 0,5 2 2,5 25% Tổng Số câu 6 4 1 1 12 Số điểm 3 2 2 3 10 100% Trường Tiểu Học Ngô Gia Tự KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Họ và tên:.................................... Năm học: 2018– 2019 Lớp: 3.... Môn: Tin Học Thời gian làm bài 40 phút Điểm Nhận xét của giáo viên A: Lý thuyết (5 điểm) Em hãy khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng. Câu 1. Các bộ phận quan trọng của máy tính gồm? A. Màn hình, bàn phím. B. Thân máy C. Chuột D. Cả A, B, C Câu 2. Trong máy tính có mấy dạng thông tin cơ bản? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 3. Trên hàng phím cơ sở hai phím F và J gọi là hai phím có gai? Vì sao? A. Để gõ phím B. Làm mốc cho việc đặt các ngón tay C. Gõ phím bằng 10 ngón D. Làm điểm xuất phát khi gõ phím Câu 4. Bộ phận nào của máy tính được coi là có chứa bộ não điều khiển mọi hoạt động của máy tính? A. Chuột B. Thân máy C. Màn hình D. Bàn phím Câu 5. Em nhấn phím nào để bắt đầu lượt chơi mới trò chơi Block, Stick, Dots? A. F1 B. F2 C. F3 D. F4 Câu 6. Những phím dưới đây thuộc hàng phím nào? A S D F G H J K L ; A. Hàng phím trên B. Hàng phím dưới C. Hàng phím số D. Hàng phím cơ sở Câu 7. Để khởi động trò chơi hoặc phần mềm Paint em thực hiện thao tác sử dụng chuột nào? A. Nháy chuột B. Nháy đúp chuột C. Di chuyển chuột D. Kéo thả chuột Câu 8. Chỉ ra biểu tượng phần mềm Mario? A. B. C. D. Câu 9. Trong phần mềm Mario muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng em nhấn phím nào? Alt B. Shift C. Ctrl D. ESC Câu 10. Trong phần mềm Paint để chọn màu vẽ em nháy nút chuột nào? Trái chuột B. Phải chuột C. Đúp chuột D. Cả A, B, C B: Thực hành (5 điểm) Câu 1.(3 điểm) Hãy mở phần mềm Mario. a, Nháy chuột tại mục Add Bottom Row để tập gõ các phím thuộc hàng cơ sở và các phím thuộc hàng dưới b, Nháy chuột vào khung tranh số 1 để chọn bài luyện gõ tương ứng. c, Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Ma-ri-ô. Câu 2. (2 điểm) Mở tệp Tomau5.bmp. Tô màu bằng màu nền theo mẫu ở hình sau. . Đáp án – biểu điểm tin học lớp 3 học kì 1 A: Lí thuyết (5 điểm) Mỗi ý đúng 0,5 điểm Câu 1 – D Câu 2 – C Câu 3 – B Câu 4 – B Câu 5 – B Câu 6 - D Câu 7 – B Câu 8 – A Câu 9 – D Câu 10 - A B. Thực hành (5 điểm) Câu 1: (3 điểm) - Học sinh chọn đúng theo yêu từng phần a, b, c 1 điểm. - Học sinh gõ đúng các phím xuất hiện trên đường đi của Mario 2 điểm. - Gõ sai hoặc gõ thiếu trừ 0,25 điểm Câu 2 (2 điểm) - Học sinh tô màu được hình vẽ 2 điểm. - Học sinh tô màu thiếu hoặc sai trừ 0,25 điểm.
Tài liệu đính kèm: