Kiểm tra chất lượng chuyên môn giáo viên năm học 2015 – 2016 môn: Sinh học – Cấp thpt thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề

docx 2 trang Người đăng phongnguyet00 Lượt xem 667Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Kiểm tra chất lượng chuyên môn giáo viên năm học 2015 – 2016 môn: Sinh học – Cấp thpt thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra chất lượng chuyên môn giáo viên năm học 2015 – 2016 môn: Sinh học – Cấp thpt thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
ĐỀ CHÍNH THỨC
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN
NĂM HỌC 2015 – 2016
Ngày thi 27 tháng 12 năm 2015
MÔN: SINH HỌC – CẤP THPT
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
Câu 1 (1,0 điểm)
a. Tại sao khi cắt bỏ phần ngọn cây rồi chiếu sáng từ một phếu
b. Giải thích cơ chế cụp lá ở cây trinh nữ khi có va chạm cơ học?
Câu 2 (1,0 điểm)
Khi nói về hậu quả đột biến gen, dạng nào của đột biến điểm có thể tạo gen đột biến quy định chuỗi polipeptit ngắn hơn chuỗi polipeptit do gen bình thường quy định? Trong tự nhiên, dạng đột biến nào phổ biến nhất. Vì sao?
Câu 3 (1,0 điểm)
Ở một loài thực vật, alen A quy định hạt tròn là trội hoàn toàn so với alen a quy định hạt dài; alen B quy định hạt màu đỏ là trội hoàn toàn so với alen b quy định hạt màu trắng, các cặp gen nằm trên các cặp nhiễm sắc thể tương đồng khác nhau. Xét một quần thể thực vật cân bằng di truyền, khi thu hoạch người ta thu được 475 hạt tròn, màu trắng; 6075 hạt dài, màu đỏ; 1425 hạt tròn, màu đỏ; 2025 hạt dài, màu trắng.
a. Xác định tần số các loại kiểu gen dị hợp của quần thể.
b. Nếu mang tất cả các hạt dài, màu đỏ ra trồng, các cây thụ phấn ngẫu nhiên thì tỷ lệ kiểu hình hạt khi thu hoạch sẽ như thế nào?
Câu 4 (1,0 điểm)
Tiến hành một phép lai giữa cơ thể (P) dị hợp hai cặp gen với cơ thể có kiểu gen đồng hợp lặn thu được tỷ lệ kiểu hình ở thế hệ lai là 1:1:1:1. Biết rằng, không xảy ra đột biến, các giao tử có sức sống và khả năng thụ tinh như nhau. Xác định kiểu gen và kiểu di truyền cảu (P)?
Câu 5 (1,0 điểm)
Thế nào là sinh vật biến đổi gen? Hệ gen của sinh vật có thể được biến đổi bằng những cách nào?
Câu 6 (1,0 điểm)
Một hệ sinh thái có các quần thể sau: cỏ, chuột đồng, châu chấu, ếch, chim cú, cây bụi, dây tơ hồng, cây đậu tương, vi khuẩn Rhizobium. Hãy liệt kê các mối quan hệ sinh thái khác loài có thể có trong hệ sinh thái trên và nêu ví dụ minh họa?
Câu 7 (1,0 điểm)
Cho phép lai (P): ♀ AaBbDd x ♂ AaBbDd. Biết rằng : 8% số tế bào sinh tinh có cặp nhiễm sắc thể mang cặp gen Bb không phân ly trong giảm phân I, các cặp NST khác phân ly bình thường, giảm phân II bình thường, các tế bào sinh tinh khác giảm phân bình thường; 20% số tế bào sinh trứng có cặp NST mang cặp gen Dd không phân ly trong giảm phân I, các cặp NST khác phân ly bình thường, giảm phân II bình thường; 16% số tế bào sinh trứng có cặp NST mang cặp gen Aa không phân ly trong giảm phân I, các cặp NST khác phân ly bình thường, giảm phân II bình thường, các tế bào sinh trứng khác giảm phân bình thường; các giao tử có sức sống và khả năng thụ tinh như nhau.
a. Xác định số loại trứng tối đa của (P) và số loại kiểu gen đột biến tối đa có thể thu được ở F1 ?
b. Xác định tỷ lệ hợp tử đột biến ở F1 ?
Câu 8 (1,0 điểm) 
	Trình bày cấu trúc và đặc tính cơ bản của H2O. Vì sao nước đá có thể nổi trên nước lỏng?
Câu 9 (1,0 điểm)
	Trình bày quá trình tiêu hóa cỏ trong dạ dày của trâu, bò?
Câu 10 (1,0 điểm)
a. Nêu những nhận định của bằng chứng sinh học phân tử chứng tỏ nguồn gốc thống nhất của các loài sinh vật?
b. Những nhân tố tiến hóa nào vừa làm biến đổi tần số alen, vừa làm thay đổi thành phần kiểu gen của quần thể giao phối? Nhân tố tiến hóa nào làm tăng tính đa dạng di truyền trong quần thê?
---------------------Hết---------------------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinhSBD

Tài liệu đính kèm:

  • docxĐề khảo sát giáo viên năm 2015 - 2016.docx