Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II năm học 2015 - 2016 môn: Ngữ văn 7 thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian chép đề)

doc 3 trang Người đăng phongnguyet00 Lượt xem 555Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II năm học 2015 - 2016 môn: Ngữ văn 7 thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian chép đề)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II năm học 2015 - 2016 môn: Ngữ văn 7 thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian chép đề)
UBND HUYỆN TAM ĐƯỜNG
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II
 NĂM HỌC 2015-2016
Môn: Ngữ văn 7
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian chép đề)
ĐỀ BÀI
(Đề bài gồm 3 câu)
Câu 1 (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi
 	 “... Ấy đó, quan phụ mẫu cùng với nha lại đương vui cuộc tổ tôm ở trong đình ấy. Ngài mà còn dở ván bài, hoặc chưa hết hội thì dầu trời long đất lở, đê vỡ dân trôi, ngài cũng thây kệ.” 
a. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào, của tác giả nào?
b. Nêu nội dung và nghệ thuật của văn bản?
Câu 2 (2,0 điểm) 
 Liệt kê là gì? Lấy một ví dụ? 
Câu 3 (5,0 điểm) 
 Nhân dân ta thường nói: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Em hiểu câu tục ngữ đó như thế nào? Hãy chứng minh câu tục ngữ đó là nét đẹp truyền thống đạo lí của dân tộc Việt Nam.
_________HẾT_________
(Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
* hƯíng dẪn chÊm ®Ò chÝnh thøc
m«n: ng÷ v¨n 7
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 1. 
a. Đoạn văn trên trích từ văn bản “ Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn.
b. Nêu nội dung và nghệ thuật của văn bản.
- Nội dung: Lên án gay gắt tên quan phủ “lòng lang dạ thú” và bày tỏ niềm cảm thương trước cảnh “nghìn sầu muôn thảm” của nhân dân do thiên tai và cũng do thái độ vô trách nhiệm cảu kẻ cầm quyền gây lên.
- Nghệ thuật: Bằng lời văn cụ thể, sinh động, bằng sự khéo léo trong việc vận dụng kết hợp hai phép tương phản và tăng cấp.
0,5
1.5
1,0
Câu 2.
- Liệt kê là sắp xếp nối tiếp hàng loạt từ hay cụm từ cùng loại để diễn tả được đầy đủ hơn , sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của thực tế hay của tư tưởng tình cảm. 
- HS lấy đúng ví dụ
1.0
1,0
Câu 3. 
* Mở bài: 
- Giới thiệu về lòng biết ơn của con người. Dẫn câu tục ngữ.
- Khẳng định: là nét đẹp truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam.
.* Thân bài:
* Giải thích: 
- Nghĩa đen: Khi ăn quả phải biết ơn người trồng cây, 
- Nghĩa bóng: Người được hưởng thành quả phải nhớ tới người tạo ra thành quả đó. Thế hệ sau phải ghi nhớ công ơn của thế hệ trước.
* Chứng minh: 
- Khắp đất nước, nơi nào cũng có đền miếu, chùa chiền thờ phụng các bậc tiền bối, các vị anh hùng có công dựng nước và mở nước. Nhà nào cũng có bàn thờ gia tiên, thờ cúng tổ tiên, ông bà...
- Các nghĩa trang liệt sĩ được xây dựng to đẹp, đàng hoàng thể hiện lòng biết ơn của người đang sống đối với các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh cho Tổ quốc.
- Phong trào phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam anh hùng, đền ơn đáp nghĩa các gia đình, cá nhân có công với cách mạng đang phát triển rộng rãi trong toàn xã hội.
- Các thế hệ sau không chỉ hưởng thụ mà còn phải biết gìn giữ, vun đắp, phát triển những thành quả do các thế hệ trước tạo dựng nên.
* Kết bài: 
- Khẳng định lại đó là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Liên hệ bản thân.
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Tổng: 3 câu
10

Tài liệu đính kèm:

  • docK2-VAN-7-BL.doc