Đề 1 thi học sinh giỏi lớp 9 năm học: 2015 - 2016 môn thi: Lịch sử thời gian làm bài: 150 phút

docx 6 trang Người đăng phongnguyet00 Lượt xem 793Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề 1 thi học sinh giỏi lớp 9 năm học: 2015 - 2016 môn thi: Lịch sử thời gian làm bài: 150 phút", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề 1 thi học sinh giỏi lớp 9 năm học: 2015 - 2016 môn thi: Lịch sử thời gian làm bài: 150 phút
PHÒNG GD-ĐT THANH OAI
Trường THCS Tam Hưng ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9
 Năm học: 2015 -2016
 Môn thi: LỊCH SỬ
 Thời gian làm bài: 150 phút
Câu 1:(4,0điểm) 
 Nêu xu thế chung của thế giới ngày nay? Em cho biết thời cơ và thách thức của đất nước ta trong thời kì hội nhập quốc tế ? 
Câu 2: (5,0điểm) 
 Hãy nêu những dẫn chứng tiêu biểu về sự phát triển thần kì của nền kinh tế Nhật Bản trong những năm 70 của thế kỉ XX? Theo em nguyên nhân nào là quan trọng nhất dẫn đến sự phát triển đó? Từ nguyên nhân đó các nước đang phát triển cần rút ra kinh nghiệm gì để phát triển nhanh nền kinh tế? 
Câu 3:(9,0 điểm) 
 Trong những thập niên qua, loài người đã đạt được những thành tựu chủ yếu nào trong lĩnh vực khoa - kĩ thuật ?Cuộc cách mạng khoa học- kĩ thuật hiện nay đã và đang có những tác động như thế nào đối với đời sống con người ? Thái độ của em trước tác động đó ?
Câu 4: (2,0 điểm)
 Ngày 24 /10 /2015 Liên Hợp Quốc đã tổ chức kỉ niệm bao nhiêu năm thành lập ? Theo em nhiệm vụ của liên hợp quốc là gì ?
 -----------hết---------------
Phòng GD- ĐT Thanh Oai
Trường THCS Tam Hưng HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN LỊCH SỬ
 Năm học: 2015 -2016	
Thứ tự câu
 Nội dung
Điểm
Câu 1
(4,0điểm)
* Xu thế chung của thế giới: 
Hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển kinh tế, các nước gia sức điều chỉnh chiến lược phát triển với việc lấy kinh tế làm trọng điểm.
* Thời cơ của nước ta:
-Nước ta có điều kiện hội nhập vào nền kinh tế thế giới, đến nay là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế như: thành viên thứ 7 của hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á( ASEAN), thành viên của Liên hợp quốc, thành viên của tổ chức thương mại Thế giới( WTO), và tham gia hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương( TPP).
-Nước ta có điều kiện mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ đầu tư vốn của nước ngoài để xây dựng và phát triển đất nước.
-Có điều kiện để rút ngắn khoảng cách với các nước giàu.Có cơ hội tiếp thu các thành tựu văn hóa, khoa học, kĩ thuật của thế giới, ứng dụng vào sản xuất và đời sống.
* Thách thức của nước ta:
-Trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực của đất nước còn nhiều hạn chế
-Sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường thế giới, nếu không thích ứng được sẽ bị nhấn chìm, thua trên sân nhà.
-Phải biết sử dụng nguồn vốn đầu tư có hiệu quả. Kịp thời nắm bắt thời cơ nếu không sẽ bị tụt hậu.
-Phải giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc, nếu không hòa nhập sẽ bị hòa tan.
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 diểm
0,5 điểm
0,5 điểm
Câu 2:
(5.0điểm)
* Dẫn chứng tiêu biểu về sự phát triển thần kì của nền kinh tế Nhật Bản:
-Tổng sản phẩm quốc dân năm 1950 chỉ mới 20 tỉ USD, bằng 1/17 của Mĩ, nhưng đến năm 1968 đã đạt tới 183 tỉ USD, vươn lên đứng thứ hai thế giới sau Mĩ. Thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng, đến năm 1990 đạt hơn 23700 USD vượt Mĩ và đứng thứ hai trên thế giới.
-Công nghiệp, từ 1950 - 1960 tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 15%, những năm 1961 - 1970 là 13,5%.
-Nông nghiệp, những năm 1967 - 1969 đã cung cấp được 80% nhu cầu lương thực trong nước, 2/3 nhu cầu thịt, sữa; nghề đánh cá rất phát triển đứng thứ hai thế giới.
-Những năm 70 của thế kỉ XX, cùng với Mĩ, Tây Âu, Nhật Bản trở thành một trong ba trung tâm kinh tế - tài chính của thế giới.
-Như vậy, từ một nước phát xít bại trận trong chiến tranh, kinh tế bị tàn phá nặng nề, điều kiện tự nhiên không thuận lợi, thế nhưng với những thành tựu nêu trên có thể khẳng định kinh tế Nhật đạt được sự phát triển thần kì trong những năm 70 của thế kỉ XX.
* Nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến sự phát triển đó:
-Sẵn sàng tiếp thu những giá trị tiến bộ của thế giới nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc. Phát huy truyền thống "Tự lực, tự cường" vươn lên xây dựng đất nước trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, coi trọng việc phát triển KH-KT và cải cách nền giáo dục quốc dân.
-Biết phát huy những giá trị truyền thống tiên tiến nói chung, cũng như những phẩm chất tốt đẹp của con người nói riêng như tính cần cù, chịu khó, tiết kiệm, ý chí vươn lên
* Kinh nghiệm rút ra cho các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam:
-Vai trò điều tiết, quản lý nền kinh tế của nhà nước có hiệu quả hơn, quan tâm đầu tư tương xứng cho giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, có đạo đức để đủ điều kiện tiếp thu và phát huy những thành quả khoa học công nghệ thế giới.
-Biết nắm bắt thời cơ, đề cao tính kỉ luật và coi trọng tiết kiệm.
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,75 điểm
0,75 điểm
0,75 điểm
0,25 điểm
Câu 3:
(9,0điểm)
* Thành tựu của cuộc cách mạng KHKT:
-Là những phát minh lớn trong lĩnh vực khoa học cơ bản( Toán học, Vật lí, Sinh học, ) được con người ứng dụng vào kĩ thuật và phục vụ cuộc sống con người.
-Phát minh ra công cụ sản xuất mới( máy tính, máy tự động và hệ thống máy tự động)
-Phát hiện ra nguồn năng lượng mới: năng lượng gió, mặt trời, thủy triều, .. để thay thế dần các nguồn năng lượng thiên nhiên đang ngày càng cạn kiệt.
-Sáng chế ra những vật liệu mới, đặc biệt là chất polyme (chất dẻo) với độ bền và giá trị sử dụng cao trong nhiều lĩnh vực của đời sống con người.
-Áp dụng cuộc “cách mạng xanh” trong nông nghiệp, nhờ đó năng suất lao động và thu hoạch cây trồng được nâng cao, khắc phục nạn thiếu lương thực, đói ăn kéo dài ở nhiều nước.
-Những tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực giao thông vận tải và thông tin liên lạc.
-Những khám phá mới với những thành tựu kì diệu trong lĩnh vực chinh phục vũ trụ.
* Tác động tích cực:
-Trong cuộc cách mạng khoa học- kĩ thuật đã làm thay đổi cơ bản các yếu tố của sản xuất, tạo ra bước nhảy vọt chưa từng thấy của lực lượng sản xuất và năng suất lao động, sản xuất ra khối lượng hàng hóa đồ sộ, tiện nghi hiện đại. Vì vậy đời sống của con người không ngừng được cải thiện, mức sống nâng cao.
-Thay đổi lớn về cơ cấu dân cư, dân cư lao động nông nghiệp giảm, dân cư trong các nghành dịch vụ tăng lên.
-Đưa loài người chuyển sang một nền văn minh mới “văn minh trí tuệ”.
-Giao lưu kinh tế văn hóa, khoa học kĩ thuật ngày càng quốc tế hóa cao. Một thị trường thế giới đang hình thành, gồm tất cả các nước có chế độ xã hội khác nhau, vừa hợp tác vừa đấu tranh với nhau cùng chung sống hòa bình.
* Tác động tiêu cực:
Cuộc cách mạng KH-KT do con người làm chủ nên được sử dụng theo những mục đích khác nhau. Nếu được sử dụng đúng hướng sẽ mang lại nguồn nhân lực và sức mạnh to lớn. Ngược lại nếu bị sử dụng với mục đích trái với lợi ích phát triển của nhân loại có thể dẫn tới sự tàn phá không lường hết được.
-Đã tạo ra nhiều loại vũ khí hủy diệt có số lượng lớn đe dọa sự sống cả hành tinh.
-Tài nguyên ngày càng cạn kiệt, Trái Đất đang kêu cứu,môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng đe dọa sự sống của loài người.
-Sinh ra nhiều bệnh tật, tai họa, tai nạn gắn liền với kĩ thuật hiện đại. Nhiều tệ nạn xã hội đe dọa đạo đức và an ninh đối với cuộc sống con người.
Những hậu quả nói trên đang đặt ra trước nhân loại nhiều vấn đề cấp bách:
 + Phải bảo vệ tài nguyên môi trường
 + Phải sử dụng thành tựu khoa học – kĩ thuật vào mục đích hòa bình
* Thái độ của học sinh:
-Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng cũng như tác hại của cuộc cách mạng KH-KT đối với cuộc sống con người. Tích cực học tập để có tri thức, lĩnh hội được kiến thức của nhân loại.
-Tham gia các hoạt động phù hợp với lứa tuổi, bảo vệ hòa bình, bảo vệ môi trường, trồng cây xanh. Vận động những người xung quanh cùng thực hiện.
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
Câu 4:
(2,0điểm)
* Ngày 24/ 10/ 2015 Liên hợp quốc tổ chức kỉ niệm 70 năm thành lập.
*. Nhiệm vụ của Liên hợp quốc:
Duy trì hòa bình và an ninh thế giới, phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền của các dân tộc, thực hiện sự hợp tác quốc tế về kinh tế,văn hóa, xã hội và nhân đạo.
1,0 điểm
1,0điểm

Tài liệu đính kèm:

  • docxDe_thi_HSG_Tam_Hung.docx